789

Vì sao uống thuốc đều đặn mà vẫn không kiểm soát được huyết áp?

Thứ Hai, 28/01/2019 06:55 AM (GMT+7)

Tôi bị tăng huyết áp, có uống thuốc amlodipin nhưng gần đây thấy huyết áp vẫn không ổn định. Xin hỏi tại sao lại như vậy? Tôi có nên tiếp tục dùng thuốc này không?

photo1547348499566-1547348500507-crop-15473485153841398288421

Amlodipin là một trong những thuốc chẹn kênh canxi dùng để trị tăng huyết áp. Thuốc có tác dụng hạ huyết áp tốt cả khi đứng, nằm cũng như ngồi và trong khi làm việc. Trong thực tế, thuốc có thể dùng đơn độc hoặc phối hợp với các thuốc điều trị khác như lợi tiểu, thuốc chẹn beta, thuốc ức chế enzym chuyển đổi angiotensin. 

Tùy thuộc vào tình trạng người bệnh, bác sĩ sẽ quyết định dùng đơn độc hay phối hợp. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc về dùng hoặc dùng thuốc theo đơn người khác.

Khi người bệnh dùng thuốc điều trị tăng huyết áp, phải dùng thuốc đều đặn, liên tục và lâu dài (thậm chí là suốt cả cuộc đời). Bên cạnh việc dùng thuốc, cần phải giảm cân (đối với người thừa cân, béo phì), ăn nhiều trái cây, rau quả, sản phẩm bơ sữa ít chất béo, giảm cholesterol và mỡ (nhất là mỡ bão hòa); vận động thể lực (như đi bộ nhanh ít nhất 30 phút mỗi ngày) và không nên hút thuốc lá....

e4e148bd88fb61a538ea

Trường hợp của bạn đang uống thuốc amlodipin mà vẫn không kiểm soát được huyết áp có thể do liều lượng của thuốc chưa phù hợp hoặc thuốc kém tác dụng, kết hợp thuốc chưa hợp lý... (cần phải tăng liều hoặc thay thế thuốc khác hoặc phối hợp lại thuốc). 

Ngoài ra, có thể bạn đo huyết áp chưa đúng, do tăng thể tích máu quá mức, do béo phì, uống nhiều rượu và đặc biệt là không tuân thủ điều trị (uống thuốc thất thường, không uống vào một giờ cố định trong ngày...) hoặc trong quá trình điều trị tăng huyết áp có phối hợp với các thuốc chữa bệnh khác như các thuốc kháng viêm không steroid, thuốc cảm cúm chứa chất co mạch, thuốc ngừa thai, corticoid... vì các thuốc này làm ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị của thuốc tăng huyết áp như amlodipin.

 Vì vậy, bạn cần đi khám để xem nguyên nhân nào gây nên tình trạng này, không nên tự ý ngừng thuốc. Khi biết được nguyên nhân, bác sĩ sẽ có lời khuyên và điều trị thích hợp hơn, giúp bạn kiểm soát được huyết áp.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...