Viêm mũi dị ứng nguyên nhân và cách chữa trị như thế nào?

Thứ Ba, 29/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tình trạng viêm mũi dị ứng xảy ra rất phổ biến và khiến nhiều người cảm thấy vô cùng khó chịu. Chính vì vậy, làm thế nào để có thể điều trị nó một cách dứt điểm và nhanh chóng là điều mà rất nhiều người mong muốn. Viêm mũi dị ứng thực tế hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm, quan trọng là chính bạn phải có những hiểu biết và phương pháp chữa trị đúng đắn. 

Nguyên nhân của tình trạng viêm mũi dị ứng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm mũi dị ứng, mỗi nguyên nhân lại có phương thức điều trị riêng. Trước khi lựa chọn cho mình phương thức điều trị bạn nên tìm kiếm chính xác tình trạng viêm mũi dị ứng của mình. Hiện nay, viêm mũi dị ứng có thể chia làm:

Viêm mũi dị ứng theo mùa

Là tình trạng viêm mũi thường gặp bởi các yếu tố ngoại cảnh có thể kể đến như là phấn hoa và bụi nấm mốc ngoài trời. Đa phần một người dị ứng với loại phấn hoa này cũng có thể dị ứng với nhiều loại phấn hoa khác và thường gặp nhất là ở đối tượng người trẻ, trẻ em lớn. Đặc biệt tình trạng này có yếu tố di truyền nên bạn cần xác định trong gia đình mình có ai đã từng mắc viêm mũi dị ứng không.

Viêm mũi dị ứng quanh năm

Yếu tố gây dị ứng thường là bụi trong nhà (hoặc bụi ngoài trời nếu bụi này có trong không khí quanh năm), lông chó mèo, con mọt (có trong không khí, da người, lông vật nuôi, chăn nệm, đồ chơi…).

Con gián và các loài gặm nhấm trong nhà cũng được coi là nguyên nhân gây hen và viêm mũi dị ứng quanh năm.

Viêm mũi dị ứng không thường xuyên

Viêm mũi dị ứng ở thể này thường đi kèm với các triệu chứng nổi mề đay, ngứa hoặc đau bụng, tiêu chảy. Xảy ra khi bệnh nhân tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng như bụi nhà, nấm mốc, phấn hoa. 

Chữa và điều trị viêm mũi dị ứng hiện nay như thế nào?

Phương pháp điều trị đặc hiệu đặc biệt được nhiều người lựa chọn bởi nó khá nhanh và mang lại hiệu quả tức thời. Bằng việc sử dụng liều lượng nhỏ và tăng dần để tạo các kháng thể bao vậy thay đổi cách đáp ứng của cơ thể với yếu tố dị nguyên với liều dị nguyên tăng dần, cách quãng để cắt giảm tình trạng viêm mũi triệt để. 

Ngoài ra cũng có rất nhiều người lựa chọn điều trị phẫu thuật chỉ định cho những trường hợp bị viêm mũi dị ứng có polip, thoái hóa cuống mũi. Kết hợp với các thuốc chống viêm thường được dùng có chứa coricoid dạng nhỏ như polydexa, collydexa…sẽ giúp điều chỉnh diễn biến của bệnh một cách đáng kể. 

Có thể nói điều trị viêm mũi dị ứng hiện nay khá đơn giản, chỉ cần tuân thủ theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể khỏi bệnh sau một thời gian nhất định. Hi vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ là cơ sở tốt nhất để bạn có thể nắm bắt và hiểu rõ về bệnh lí này, từ đó có cho mình phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....