Viêm nhiễm phụ khoa, khi nào cần đi khám?

Thứ Tư, 26/08/2020 12:07 PM (GMT+7)

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh hay gặp ở phụ nữ, nhất là ở lứa tuổi sinh đẻ. Bệnh thường có các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu, vùng kín có mùi hôi... ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản.

Nhiều chị em phụ nữ khi mắc bệnh ngại ngùng không điều trị, bệnh diễn tiến dai dẳng và gây những biến chứng như: viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng có thể dẫn tới vô sinh...

kham-phu-khoa

Nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa, có thể bắt nguồn từ tâm lý hoặc do người bệnh không chủ động trong việc giữ vệ sinh nên vi khuẩn, nấm dễ dàng xâm nhập gây tổn thương viêm nhiễm tại vùng kín. Đó là những nguyên nhân chính: Thói quen sinh hoạt không khoa học, trong đó phải kể đến thói quen mặc quần lót chật, vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt, không thoáng sạch, kết hợp với vệ sinh không đảm bảo, không biết cách vệ sinh vùng kín cũng khiến các vi khuẩn tấn công, dễ mắc viêm nhiễm phụ khoa hơn. Nội tiết tố trong cơ thể bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân như căng thẳng, mất ngủ kéo dài, phụ nữ mang thai hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh, kinh nguyệt không đều dẫn đến tình trạng mất cân bằng khiến nữ giới bị viêm nhiễm phụ khoa.

Hiện nay, nhiều người bị viêm nhiễm phụ khoa do lây nhiễm trực tiếp từ bơi lội, tắm chung, sử dụng chung quần áo với người bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc quan hệ tình dục với người bị viêm nhiễm cũng là nguyên nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, nguyên nhân nhiễm khác đó là nữ giới trải qua thủ thuật tại vùng kín, sử dụng các dụng cụ không đảm bảo vệ sinh, tác động tại cơ quan sinh dục dẫn đến nhiễm bệnh.

Việc mất cân bằng độ PH cũng là nguyên nhân gây bệnh, trong môi trường âm đạo có tồn tại cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại bởi chúng tồn tại cân bằng nhau. Khi bị mất cân bằng PH, các vi khuẩn có hại có xu hướng tăng lên tấn công vi khuẩn có lợi dẫn đến tình trạng bị viêm nhiễm.

Khi bị viêm nhiễm phụ khoa, bệnh nhân sẽ nhận thấy một số biểu hiện bệnh khá rõ ràng ở khu vực vùng kín như: ngứa âm hộ, âm đạo ở các mức độ khác nhau kèm theo cảm giác nóng rát. Ra khí hư đặc (chiếm 69% các trường hợp) và ra nhiều hơn khi sắp tới chu kỳ kinh nguyệt. Khí hư thay đổi về lượng, màu sắc, mùi... Đa số bệnh nhân viêm phụ khoa sẽ thấy khí hư có mùi hôi, tanh khó chịu. Mức độ mùi ngày càng nồng đậm. Có mùi hôi ở bộ phận sinh dục; sau khi quan hệ tình dục, mùi càng nặng hơn. Máu kinh có sự thay đổi về màu sắc và số lượng. Một số chị em còn cảm thấy đau đớn vùng chậu, đau bụng... hơn so với những chu kỳ kinh bình thường. Người bệnh có thể bị tiểu khó, tiểu buốt, đau khi sinh hoạt tình dục.

Nên khám vào thời điểm nào?

Định kỳ cứ 3-6 tháng, chị em nên đi khám 1 lần. Tuy nhiên, nên khám vào thời điểm nào trong tháng để đạt hiệu quả cao nhất thì không phải ai cũng biết. Việc lựa chọn thời điểm chính xác để đi khám phụ khoa cũng góp phần lớn trong đánh giá bệnh. Khám phụ khoa là những khảo sát, thăm khám tại cơ quan sinh dục của nữ giới gồm có âm hộ, âm đạo, tử cung, vòi trứng và buồng trứng cũng như hai bầu vú. Đây là việc cần được chú trọng đúng mức tương tự như khám sức khỏe định kỳ nhằm giúp phát hiện bệnh sớm và can thiệp điều trị sớm. Từ đó, người bệnh có cơ hội điều trị kịp thời, tránh để lại biến chứng nguy hiểm khi đã muộn màng.

Thời điểm khám phụ khoa tốt nhất được khuyến cáo là sau khi vừa sạch kinh từ 3-5 ngày. Phụ nữ không nên đi khám trong những ngày đang hành kinh bởi lẽ tử cung đang ồ ạt máu kinh kèm niêm mạc bong tróc nên khó quan sát. Đồng thời, việc lấy mẫu xét nghiệm cũng sẽ không thực hiện được. Ngoài ra, trong những ngày này, cổ tử cung mở rộng kèm theo môi trường ứ đọng máu kinh, việc thăm khám dễ gây nhiễm khuẩn, vi khuẩn có nhiều cơ hội để tăng sinh và gây bệnh. Bên cạnh đó, những mệt mỏi, uể oải cũng sẽ khiến nữ giới không thoải mái, khó hợp tác khi các bác sĩ thăm khám.

Nếu khám phụ khoa vào giai đoạn xung quanh ngày rụng trứng, dịch âm đạo sinh lý sẽ dễ nhầm lẫn với các loại huyết trắng bất thường và gây khó khăn khi lấy bệnh phẩm. Còn vào giai đoạn cuối chu kỳ, sắp đến ngày hành kinh, lớp nội mạc tử cung sẽ tăng sinh rt dày, làm hạn chế những thám sát tại cấu trúc thành và lòng tử cung khi siêu âm.

Tuy nhiên, nếu phụ nữ thấy đột ngột xuất hiện các triệu chứng cấp tính như chấn thương vùng kín, đau phần bụng dưới dữ dội hay chảy máu âm đạo lượng nhiều, đau ngứa rát âm hộ âm đạo thì nên đi khám sớm để có chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Để việc thăm khám đạt kết quả tốt nhất, phụ nữ không nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ, các loại thuốc đặt, thực hiện các động tác thụt rửa sâu bên trong âm đạo hay quan hệ tình dục trong 2 ngày trước đó nhằm tránh nhầm lẫn khi phân tích mẫu bệnh phẩm. Không dùng rượu bia, đồ ăn ngọt hay nhiều dầu mỡ do sẽ làm tăng nhiệt độ tại vùng cơ quan sinh dục, tăng lượng dịch bài tiết trong âm đạo và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhiều hơn bình thường. Điều này sẽ khiến xét nghiệm kiểm tra không chính xác.

BS. Nguyễn Thị Thủy/ SK&ĐS

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe tiền hôn nhân, việc cần thiết trước khi kết hôn

Nhiều bạn trẻ bỏ qua việc cần thiết là khám sức khỏe trước khi kết hôn. Khám sức khỏe đảm tiền hôn nhân...

Tọa đàm "Để con yêu khỏe mạnh chào đời"

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ và khi mang thai hay sinh nở thì sức khỏe cũng như sự an toàn...

Bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Bệnh trĩ là bệnh lý trực tràng mà hiện nay nhiều người đang gặp phải. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm...

Bệnh lậu có gây vô sinh không?

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh...