Viêm phụ khoa ở phụ nữ mang thai và những điều cần biết

Thứ Bảy, 27/10/2018 10:58 AM (GMT+7)

Viêm phụ khoa ở bà bầu là một trong những hiện tượng thường gặp khiến cho chị em rất lo lắng. Bệnh không còn xa lạ với chị em nhưng với phụ nữ mang bầu thì sức đề kháng kém đi khiến cho tình trạng viêm phụ khoa khi mang thai dễ dàng xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Viêm phụ khoa ở mẹ bầu có gây nguy hiểm?

Có bầu bị viêm phụ khoa là điều không ai mong muốn vì nó phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con. Dịch tiết âm đạo là bình thường ở nữ giới, khi mang bầu thì dịch tiết âm đạo thường tăng lên, đặc biệt ở các tháng cuối thai kỳ. Nhiều bà mẹ cho đây là hiện tượng bình thường, nhưng họ không biết rằng đây cũng là một trong những dấu hiệu viêm phụ khoa khi mang thai.

Tuy nhiên nếu bị viêm phụ khoa khi mang bầu nếu không điều trị kịp thời, để bệnh phát triển nặng thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi hoặc dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho em bé như: Bệnh sẽ truyền từ mẹ sang con, nhất là trường hợp mang thai bé gái, rất có thể bé gái sẽ bị viêm âm đạo bẩm sinh.

Khi sinh thường, nếu người mẹ bị mắc các bệnh viêm phụ khoa thì các loại vi khuẩn gây hại sẽ thâm nhập vào miệng em bé, khiến cho bé bị mắc các bệnh ở miệng liên quan đến các loại vi khuẩn gây hại này:

-Viêm phụ khoa ở bà bầu có thể gây ra viêm cơ quan sinh dục bẩm sinh cho em bé

-Tăng nguy cơ sinh non, sảy thai nếu vi khuẩn gây bệnh tấn công vào tử cung gây ra những biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.

-Đứa trẻ sinh ra có thể bị giảm sức đề kháng, hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp.

Điều trị viêm phụ khoa ở bà bầu là điều cần thiết, bạn nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn dùng các loại thuốc hợp lý. Khi mang bầu bạn vẫn có thể sử dụng một số loại thuốc uống hoặc thuốc đặt để điều trị viêm phụ khoa. Các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn sử dụng loại thuốc không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Cách phòng tránh viêm phụ khoa ở bà bầu

Để phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa trong quá trình mang thai thì chị em cần phải hết sức chú ý và thực hiện đúng một số hướng dẫn như:

- Dịch tiết âm đạo thường ra nhiều hơn khi chị em mang thai. Do đó việc vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên là điều cần thiết. Đặc biệt không nên thụt rửa âm đạo, nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh chứa nhiều chất tẩy rửa.

- Sử dụng đồ lót có độ thấm hút cao, thoáng mát sẽ giúp cho âm đạo luôn khô thoáng và sạch sẽ, loại bỏ môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn phát triển.

- Quan hệ tình dục an toàn trước và trong khi mang thai để phòng tránh các bệnh lây nhiễm hoặc các bệnh viêm phụ khoa có thể gây hại cho thai nhi. Tốt nhất nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục trong thời gian mang thai.

Nếu bạn phát hiện ra có những biểu hiện bất thường thì nên đi khám ngay để sớm phát hiện bệnh và điều trị. Đặc biệt bạn nên thận trọng trong quá trình dùng thuốc khi điều trị viêm phụ khoa khi mang bầu. Các loại thuốc bạn sử dụng nên theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe sinh sản của bạn sau này.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....