Viêm xoang dị ứng là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Thứ Bảy, 20/10/2018 11:27 AM (GMT+7)

Viêm xoang dị ứng là nỗi lo của không ít người hiện nay. Một số ít người cho rằng đây là bệnh nhẹ nên không quá chú ý đến việc chữa trị, để rồi gây ra những biến chứng nguy hiểm đáng tiếc. Nguyên nhân và cách để chữa trị như thế nào? Tham khảo thêm trong bài viết dưới đây.

Viêm xoang dị ứng là gì?

Viêm xoang dị ứng là tình trạng viêm mũi dị ứng gây nên. Những người bị viêm ở mức độ nặng thì các lỗ  thông xoang do bị bít tắc nên gây ra cảm giác mũi bí bách và khó thở.

Nói một cách dễ hiểu thì viêm xoang dị ứng do phần niệm mạc ở mũi bị tổn thương, dẫn đến viêm, sưng tấy. Tác nhân gây ra hiện tượng viêm mũi chính là do các yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài: khói, bụi, nhiệt độ, thời tiết…

Căn bệnh viêm mũi dạng này có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, từ trẻ nhỏ cho đến người trung niên, người già. Bệnh tuy không thực sự nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây hại cho sức khỏe và mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh trong cuộc sống. Chính vì thế, mọi người cần đặc biệt lưu ý chữa bệnh dứt điểm, tránh để lâu dẫn đến những biến chứng xấu  khiến bệnh khó chữa hơn.

Bệnh viêm mũi dị ứng do đâu?

Một số nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm mũi dị ứng phổ biến:

-Do vi khuẩn xâm nhập, gây bệnh: Môi trường sống nếu không tốt sẽ là điều kiện để vi khuẩn có hại có phát triển, làm hại đến sức khỏe của chính chúng ta. Nhưng người mắc bệnh viêm mũi dị ứng do vi khuẩn xâm nhập nếu không được chữa trị kịp thời sẽ rất nguy hại. Các vi khuẩn này không được tiêu diệt hoặc kìm hãm sẽ phát triển, tấn công lên phần xoang mũi gây ra bệnh viêm xoang dị ứng, rất khó điều trị.

-Do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết: Không ít người bị viêm xoang dị ứng do điều kiện thời tiết. Thông thường, mỗi khi đến thời điểm chuyển giao mùa từ mùa nóng sang mùa lạnh hoặc ngược lại đều khiến cho nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột, khiến nhiều người phải đối mặt với nỗi lo về căn bệnh viêm mũi.

-Do đặc trưng công việc: Nếu thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều khói, bụi…thì sẽ dễ mắc viêm mũi dị ứng. Làm việc lâu dài tại môi trường độc hại sẽ khiến bệnh càng nặng thêm và dẫn đến bị viêm xoang.

Chữa trị viêm xoang dị ứng như thế nào?

Dưới đây là một số cách chữa trị bệnh phổ biên hiện nay mà bạn đọc có thể tham khảo:

-Chữa trị bằng thuốc kháng sinh: Bệnh nhân khi khám sẽ được bác sĩ kê đơn, chỉ định một số loại thuốc nhất định để sử dụng. Các loại thuốc này đa phần có tác dụng kháng viêm, thông mũi, tăng sức đề kháng và loại bỏ các loại vi khuẩn gây bệnh.

-Chữa trị bằng phương pháp dân gian: Rất nhiều bài thuốc dân gian hữu hiệu được ghi chép, truyền tụng có tác dụng làm thuyên giảm chứng bệnh viêm xoang dị ứng. Người ta thường sử dụng trà bạc hà hay tinh dầu khuynh diệp để xông hơi, làm mũi sảng khoái và dễ chịu hơn.

-Chữa trị bằng các bài thuốc Đông Y: Thuốc Đông Y xưa nay vốn được coi là an toàn cho người bệnh, các bài thuốc đều được lựa chọn kỹ từ các loại thảo dược cần thiết. Tuy nhiên, điều trị bênh bằng phương pháp này khá tốn thời gian, người bệnh phải có sự kiên trì và thực hiện đều đặn thì mới hiệu quả.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....