Viện dưỡng lão tại Việt Nam và những thông tin cần biết

Thứ Sáu, 06/11/2020 09:04 PM (GMT+7)

Viện dưỡng lão là nơi không còn quá xa lạ đối với người dân Việt Nam, giúp người già có thể sống vui, sống khỏe hàng ngày.

Viện dưỡng lão được coi là một địa điểm rất nhân văn, được hình thành từ những giá trị rất thực tế của cuộc sống, sự chăm sóc quan tâm đến sức khỏe người cao tuổi. Đây cũng là nơi người già được bầu bạn tâm sự với nhau, được các nhân viên chăm sóc chu đáo, tận tình.

Viện dưỡng lão là gì ?

Nói chung, viện dưỡng lão là một nơi cho những người bị yếu kém về thể xác không thể tự chăm sóc cho mình được trong cuộc sống hàng ngày. Thí dụ như không thể nấu nướng, ăn uống, tắm rửa, giặt giũ, đi chợ... nặng hơn nữa như không đủ sức để làm những việc tối cần thiết cho cuộc sống như ăn uống, đi tiêu, đi tiểu... hoặc cần phải có thuốc men đúng lúc mà không thể tự làm được.

vien-duong-lao-viet-nam

Khi nói tới viện dưỡng lão người ta thường chỉ nghĩ tới những người già mà thôi. Thật ra có nhiều người "trẻ" nhưng vì tật bệnh không thể tự lo cho mình được cần phải có sự giúp đỡ. Vậy thế nào là viện dưỡng lão?

Các viện dưỡng lão tại Việt Nam hiện nay

Chăm sóc giảm nhẹ

Đây  là nơi cung cấp những dịch vụ cho những người bị khuyết tật nặng như tai biến mạch máu não gây nên bán thân bất toại, hôn mê lâu dài, hoàn toàn không còn khả năng ngay cả trong việc ăn, nuốt, tiêu, tiểu...

Thường thường có hai phần: phục hồi và săn sóc sức khỏe. Có những người sau khi được giải phẫu thay xương khớp háng, thay đầu gối, hay mổ tim … cần thời gian tập dượt để phục hồi. Sau đó họ có thể về nhà sinh hoạt bình thường cùng gia đình.

vien-duong-lao-viet-nam2

Chăm sóc người thiếu sót chức năng

Viện cung cấp dịch vụ cho những người bệnh như tật nguyền, già cả nhưng không cần săn sóc cao cấp. Thường thường những người này không có thân nhân để lo cho mình nên phải vào đây ở cho đến ngày cuối cùng.

Chăm sóc hỗ trợ

Thường thường những người vào vẫn còn khả năng tự lo những nhu cầu căn bản như tắm rửa, thay quần áo, đi tiêu,đi tiểu một mình được. Họ chỉ cần giúp đỡ trong việc bếp núc, theo dõi thuốc men và chuyên chở đi thăm bác sĩ, nhà thờ, chùa chiền hay mua sắm lặt vặt, cần những người cùng lứa tuổi để tâm sự, trò chuyện lúc tuổi già giảm đi nỗi cô đơn.

Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...