Việt Nam bắt đầu giai đoạn già hóa dân số: Cần lượng lớn nhân lực điều dưỡng

Thứ Sáu, 28/02/2020 03:14 PM (GMT+7)

Dù số lượng Điều dưỡng viên đang hoạt động tại các cơ sở y tế hiện nay lên tới hơn 132.000 người nhưng vẫn là chưa đủ khi Việt Nam đang bắt đầu giai đoạn già hóa dân số.

gia-hoa-dan-so

Nguồn nhân lực Điều dưỡng đang thiếu trầm trọng tại Việt Nam

 Tại Hội nghị Điều dưỡng trưởng khu vực phía Nam, các báo cáo đã cho thấy: Tỷ lệ nhân lực điều dưỡng Việt Nam thấp nhất Đông Nam Á. Hiện tượng thiếu Điều dưỡng viên ở các quốc gia đang diễn ra phổ biến, nhưng riêng ở Việt Nam, nhân lực điều dưỡng rất thiếu và một phần còn chưa được đánh giá cao về chuyên môn. Tỷ lệ điều dưỡng ở Việt Nam chỉ đạt gần 2 người/bác sĩ. Đây là con số thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Để đạt được tỷ lệ điều dưỡng trên đầu dân tương đương với Thái Lan, Việt Nam cần phải tăng gấp ba lần số lượng Điều dưỡng viên hiện nay; nếu tương đương với Nhật Bản thì phải tăng gấp 12 lần.

Đặc biệt, theo báo cáo của Bộ Y tế, từ năm 2011, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Riêng số người từ 80 tuổi trở lên đã vào khoảng 2 triệu người. Dự báo đến năm 2030, tỷ lệ người cao tuổi Việt Nam chiếm 18% dân số và năm 2050 là 26% trong khi hiện nay mới chiếm khoảng trên 11%. Những con số này thực sự đáng quan tâm, đòi hỏi các cơ quan chức năng cùng các cơ sở giáo dục phải có kế hoạch nâng cao số lượng cũng như chất lượng các Điều dưỡng viên để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong giai đoạn tới.

Từ chối nguồn nhân lực chất lượng thấp dù đang rất thiếu Điều dưỡng viên

Không riêng ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay cũng đang có nhu cầu tiếp nhận số lượng lớn nhân sự Điều dưỡng lành nghề để làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở dưỡng lão,... Các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Hoa Kỳ, Canada,... cũng đang tìm cách nâng cao số lượng và chất lượng Điều dưỡng viên. Và một trong những phương án để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực Điều dưỡng hiện nay của Chính phủ các nước này chính là ra sức tìm kiếm nguồn nhân lực Điều dưỡng và người chăm sóc ở nước ngoài, tập trung ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, dù đang rất thiếu nhân lực điều dưỡng nhưng các quốc gia vẫn rất thận trọng trong quá trình tuyển dụng. Rất nhiều các quốc gia đã từ chối nhận lao động điều dưỡng từ nước ngoài khi không đảm bảo quy định về chất lượng nguồn nhân lực. Theo báo cáo của Hội Điều dưỡng Việt Nam, từ năm 2014 đến nay có 892 điều dưỡng sang Nhật Bản, trong đó có 101 đăng ký làm Điều dưỡng viên nhưng chỉ có 48 điều dưỡng vượt qua các kỳ thi để được hành nghề như những Điều dưỡng viên thực thụ.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...