Virus corona lây từ mẹ sang con: Chưa có cơ sở khoa học

Thứ Năm, 06/02/2020 02:00 PM (GMT+7)

Đã có một em bé khỏe mạnh vừa được sinh ra từ bà mẹ nhiễm virus corona ở Trung Quốc. Do tính chất nghiêm trọng của dịch, nhiều bà mẹ mang thai lo lắng, nhưng chuyên gia khẳng định chưa có bằng chứng khoa học về việc này.

Tuy nhiên, những triệu chứng bệnh của người mẹ có thể khiến thai nhi chết lưu. Phó giáo sư Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết theo quy luật chung, một bệnh lý nhiễm trùng do bất kỳ nguyên nhân gì không cứ là corona, có thể cúm hay dịch bệnh khác... đều ảnh hưởng đến thai nhi. Ảnh hưởng này thông thường ở những giai đoạn rất sớm, có thể trong những tuần đầu hoặc 3 tháng đầu.

"Những ảnh hưởng đó là hậu quả chứ không phải trực tiếp", ông Cường nói.

Khi nhiễm bệnh hầu hết bà mẹ đều sốt. Nhiệt độ quá cao hay sốt kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, cho nên bắt buộc phải hạ sốt, không để sốt kéo dài.

Những độc tố của các loại virus thường gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai theo quy luật "tất cả hoặc là không". "Tất cả" nghĩa là thai có thể hỏng do ảnh hưởng của độc tố quá mạnh. Còn "không" có nghĩa không bị làm sao.

corona_co_lay_tu_me_sang_con_khong

Đặc biệt, đặc thù của coronavirus là gây viêm hô hấp rất nặng. Phụ nữ có thai, hệ miễn dịch tương đối giảm. Viêm phổi sẽ dẫn đến suy hô hấp, thiếu ôxy, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai như chết lưu vì thiếu ôxy. Thiếu ôxy có thể gây gián đoạn sự phát triển của thai kỳ khiến thai dị dạng chứ không phải do virus.

"Hiện nay chưa có bằng chứng nào cho rằng virus corona có thể lây trực tiếp cho em bé, mà chủ yếu là gián tiếp thông qua các triệu chứng trên", ông Cường nhận định.

Vấn đề đặt ra là điều trị thế nào đối với thai phụ dương tính với nCoV? Theo ông Cường, các phương pháp điều trị hiện có dành cho thai phụ bị nhiễm virus corona đều nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe của người mẹ. Những bệnh nhân này phải điều trị virus corona và giữ thai. Sau khi điều trị khỏi virus mới sàng lọc thai nhi giống những trường hợp thai nghén bình thường. Thai được 12 tuần tuổi trở lên sẽ làm xét nghiệm, siêu âm, thăm dò để sàng lọc xem thai nhi có bất thường không.

"Phụ nữ mang thai không nên quá lo lắng, vẫn phải khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ vì các cơ sở y tế đều có đầy đủ biện pháp phòng chống dịch", ông Cường khuyên.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ trước Tết Nguyên đán đã bố trí một phòng cách ly tại khu vực phòng khám đảm bảo riêng biệt, thuận tiện cho việc tiếp nhận cũng như di chuyển người bệnh. Bệnh viện còn bố trí phòng cách ly tại khoa sản nhiễm khuẩn.

Bệnh viện tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi đăng ký khám, kiểm tra nhiệt độ cơ thể, khai thác yếu tố dịch tễ. Bệnh viện cũng truyền thông rộng rãi bệnh viêm phổi bằng cách in tờ rơi, poster, phát loa hàng ngày từ 6h sáng và website của bệnh viện. 

Ngoài ra, bệnh viện xây dựng kịch bản và diễn tập giả định nếu phát hiện thai phụ dương tính với nCov. Các quy trình khám phát hiện, tiếp nhận, lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản, vận chuyển, chẩn đoán, xử trí, theo dõi em bé nếu người mẹ dương tính... đều đã có kịch bản.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...