Vitamin C có làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể không?

Chủ Nhật, 14/10/2018 10:16 AM (GMT+7)

Theo nghiên cứu, một chế độ ăn uống giàu vitamin C có thể giúp làm giảm 1/3 nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể ở người cao tuổi. Nếu ngay từ khi trẻ ăn nhiều vitamin C sẽ giúp mắt sáng khỏe hơn.

Bệnh đục thủy tinh thể ở người già nguy hiểm như thế nào?

Đục thủy tinh thể ở người già là tình trạng võng mạc bị che khuất bởi đám protein liên kết với nhau làm cho thủy tinh thể bị đục. Bệnh này khiến cho hình ảnh người già nhìn thấy không thể đến võng mạc được, cứ như vậy trong thời gian dài sẽ dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

cũng là một phần không thể thiếu trong đời sống và được chỉ ra là có liên quan đến việc tăng cường nhận thức của con người khi về già. Những người già không nhận thấy tầm quan trọng của tình dục, không hài lòng với đời sống vợ chồng gần gũi của họ với người bạn đời có số điểm tư duy thấp hơn những người coi trọng và hài lòng với chuyện ‘chăn gối’ của họ khi về già.

Empty

Và cuối cùng thì một chút hoạt động xã hội cũng giúp ích cho sự minh mẫn. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, làm những công việc mang tính cộng đồng, hay sống hoà mình với mọi người có khả năng tiếp tục phát triển chức năng nhận thức đến 24%.

Đối với người già, lão hóa là nguyên nhân chính gây bệnh đục thủy tinh thể. Thủy tinh thể là thấu kính trong suốt nằm phía sau đồng tử mắt, được cấu tạo từ protein và nước tạo thành một liên kết chặt chẽ nhằm truyền dẫn ánh sáng lên võng mạc.

Khi tuổi tác càng cao, quá trình lão hóa khiến các chất thải chuyển hóa sinh ra nhiều hơn, chúng tích tụ lâu ngày và phá hủy cấu trúc tinh thể. Điều này khiến các protein kết tụ với nhau thành từng đám, gây mờ đục.

Ngoài ra, đục thủy tinh thể ở người cao tuổi cũng có thể do các nguyên nhân khác như: chấn thương mắt; phẫu thuật điều trị tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng; nhiễm khuẩn mắt, viêm mắt; mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp; dùng thuốc steroid kéo dài, hút thuốc lá; chế độ ăn thiết rau củ…

Vitamin C có làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể không?

Theo một số nghiên cứu gần đây, một chế độ ăn giàu vitamin C có thể làm giảm 1/3 nguy cơ tiến triển các bệnh đục thủy tinh thể đối với những người ngoài 60 tuổi. Đây là một nghiên cứu đầu tiên cho thấy chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với thị giác của người cao tuổi.

Empty

Cụ thể, các loại thực phẩm giàu vitamin C có liên quan với việc giảm 20% nguy cơ đục thủy tinh thể ở người già. Sau 10 năm, giảm thiểu tối đa 33% ở phụ nữ tiêu thụ nhiều vitamin C. Vitamin C đã ngăn ngừa quá trình lão hóa, làm tối ống kính mắt và hạn chế sự tiến triển của các bệnh về mắt.

Như vậy, một lượng vitamin C thông qua chế độ ăn uống là rất cần thiết, nó cho phép tăng lượng chất lỏng xung quanh ống kính để bảo vệ mắt. Một chế độ ăn cân đối dinh dưỡng, ăn nhiều rau quả tươi, bổ sung các loại vitamin sẽ giúp phòng ngừa bệnh. Bên cạnh việc bảo vệ mắt tránh tia UV, làm việc quá sức, không sử dụng corticoid lâu dài thì chế độ ăn uống là một trong những yếu tố chủ đạo quyết định sức khỏe của đôi mắt.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....