Vitamin C làm đẹp da như thế nào?

Chủ Nhật, 08/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Từ lâu, Vitamin C đã được biết đến là loại vi chất nhiều công dụng không chỉ tăng cường sức khỏe còn có thể giúp làn da thêm mịn màng, rạng rỡ. Vitamin C được cho là góp phần vào quá trình sản sinh năng lượng, hấp thu canxi, sắt...

Khái niệm Vitamin C 
 
Vitamin C (acid ascorbic) tồn tại trong cơ thể người dưới 2 dạng D và L. Vitamin C tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau của cơ thể. Vitamin C dạng D  không có hoạt tính sinh học còn dạng L khi bị ôxy hóa lần đầu sẽ chuyển thành axit dehydro ascorbic vẫn còn hoạt tính sinh học của vitamin C. 
 
Nếu dạng D tiếp tục bị ôxy hóa sẽ thành diketo golunat có màu vàng sẫm, mất hoạt tính sinh học của vitamin C.
 
Công dụng của vitamin C
 
Vitamin C là loại một loại vi chất cần thiết và quan trọng đối với cơ thể mỗi người. Vitamin C góp phần vào quá trình sản sinh năng lượng, tạo miễn dịch, đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể, hấp thu canxi, sắt…
 
 
Ngoài ra, cùng các loại vitamin khác như: B, E… vitamin C giúp làm đẹp da: 
- Tăng tuần hoàn máu, lấy đi oxygen hoạt hóa, ngăn chặn quá trình lão hóa làn da.
- Ngăn ngừa sự hình thành và làm mờ sắc tố melanin giúp làm mờ vết nám, sạm da.
- Hỗ trợ quá trình sản sinh collagen, tạo độ đàn hồi, săn chắc cho da giúp chữa lành các vết sẹo, tái tạo da.
- Hạn chế sự tiết nhờn của da, giúp se nhỏ lỗ chân lông và điều trị vùng da tổn thương do tác hại của nắng.
 
Cách bổ sung Vitamin C làm đẹp da 
 
Bổ sung vitamin C làm đẹp da là phương pháp được nhiều người áp dụng. Dưới đây là một số phương pháp giúp bổ sung vitamin C cho cơ thể, giúp cải thiện làn da:
 
Tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C thường có nhiều trong các loại hoa quả tươi như cam, chanh, quít, cóc, ổi, bưởi, táo, xoài,... Ngoài ra, một số loại rau xanh: rau cải, cà chua, bông cải xanh cũng chứa nhiều vitamin C... 
 
Tuy nhiên, hàm lượng vitamin C trong các loại hoa quả, rau xanh thường bị giảm theo thời gian nếu để lâu dưới ánh nắng mặt trời, chế biến ở nhiệt độ cao… nên cần lựa chọn những thực phẩm tươi, sử dụng ngay. 
 
Trung bình, một ngày, mỗi người chỉ cần 70-100mg vitamin C, tương đương ăn khoảng 100-200g trái cây các loại hoặc khoảng 200-300g rau.
 
Bôi vitamin C trực tiếp lên da: Có thể sử dụng serum, kem dưỡng có dẫn xuất L-Ascorbic Acid (LAA): Vitamin C tinh khiết để bôi trực tiếp lên da. Các dưỡng chất sẽ thẩm thấu vào da, giúp làn da được cải thiện.
 
Uống vitamin C làm đẹp da: Có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng cách uống vitamin C qua dạng viên hoặc nước như: C sủi… Tuy nhiên, phương pháp này cần thời gian để vitamin có thể thẩm thấu và phát huy tác dụng. Uống vitamin C cũng cần có những lưu ý sau:
 
- Uống cùng sắt: Sắt và vitamin C khi kết hợp với nhau sẽ tăng lượng hấp thụ của cơ thể, mang lại hiệu quả cao hơn. Có thể dùng vitamin C trước 15 phút sau đó bổ sung sắt.
 
- Khi sốt cần tăng cường uống: Khi bị sốt virus bạn nên bổ sung vitamin C liều cao và ăn nhiều các thực phẩm có chứa vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch và ức chế vi khuẩn, tăng cường sản sinh collagen giúp da không bị khô, mất tính đàn hồi.
 
- Uống kèm vitamin E: Vitamin C và vitamin E đều có công dụng chống oxy hóa mạnh, loại bỏ các gốc oxy hóa tự do… ngăn ngừa quá trình lão hóa của làn da. Vì vậy, khi kết hợp vitamin E và vitamin C với nhau sẽ đem lại hiệu quả lớn gấp đôi khi dùng riêng lẻ.
 
- Không nên uống vitamin C lúc đói: Vitamin C là một loại axit, nếu uống sẽ làm tăng độ axit trong dạ dày. Đối với những người bị viêm loét dạ dày thì không nên lạm dụng vitamin C hoặc lúc đói cũng không nên uống vì dễ khiến dạ dày bị tổn thương.
 
Ngoài các cách bổ sung vitamin C làm đẹp da nêu trên, nhiều người cũng lựa chọn đến thẩm mỹ viện để bổ sung vitamin c, cải thiện làn da. Bởi các phương pháp tiên tiến của nhiều thẩm mỹ viện hiện nay sẽ giúp hấp thụ vitamin C nhanh hơn, đem lại hiệu quả cao hơn.
 
System

Cùng chuyên mục

Xử trí da bị tổn thương bởi tia tử ngoại

Thời tiết cả nước đang trong những ngày nắng gay gắt. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại da,...

Những loại rau tăng cường vẻ đẹp

Việc ăn các loại lá rau có màu xanh có thể làm thay đổi cuộc sống và...