Vô sinh thứ phát: Nguyên nhân và giải pháp

Thứ Tư, 01/05/2019 07:50 AM (GMT+7)

Vô sinh thứ phát không chỉ xảy ra ở nữ giới mà ở cả nam giới. Hiện nay, điều trị vô sinh thứ phát không khó. Tuy nhiên, không phải cặp vợ chồng nào cũng có điều kiện để chữa trị vì chi phí cho mỗi lần điều trị rất tốn kém và cũng không phải cặp vợ chồng nào cũng may mắn thành công.

vo-sinh-thu-phat

Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát

Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, tỷ lệ vô sinh thứ phát ngày càng tăng cao. Nguyên nhân bác sĩ Dung cho biết do các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục xảy ra ở cả nam và nữ giới.

Qua thăm khám, bác sĩ Dung cho biết ở nam giới thường gặp nhất là tình trạng bị viêm niệu đạo dẫn đến tắc ống dẫn tinh. Vì ống dẫn tinh là con đường đưa tinh trùng từ tinh hoàn ra bên ngoài nên việc tắc ống dẫn tinh.

Còn đối với phụ nữ, bác sĩ Dung đưa ra những nguyên nhân gây vô sinh thứ phát đó là do các bệnh như viêm cổ tử cung, u nang buồng trứng, tắc vòi trứng.

Các nguyên nhân gây ra viêm đường sinh dục đó là những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, vệ sinh không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn,… gây ra.

Bác sĩ Dung cho biết, có bệnh nhân nữ bị viêm âm đạo thường xuyên, tự mua thuốc về đặt và đã đi khám rất nhiều nơi nhưng không khỏi. Hai năm sau, bệnh nhân tháo vòng muốn có con thì chờ mãi không mang thai. Lúc đi siêu âm mới biết bệnh nhân bị viêm cổ tử cung nặng dẫn đến khó đậu thai.

Đối với nam giới, bác sĩ Dung cảnh báo nguyên nhân vô sinh nam thứ phát do ít quan hệ tình dục. Nhiều nam giới kết hôn được mấy năm họ rơi vào các bệnh lý như giảm ham muốn tình dục, yếu sinh lý, rối loạn cương dương khiến cho khả năng thụ thai kém. Bên cạnh đó, việc không quan hệ tình dục thường xuyên cũng khó xảy ra thụ thai và làm yếu tinh trùng. Do vậy, để tăng cơ hội thụ thai cần quan hệ tình dục thường xuyên.

Ngoài ra, các thói quen lạm dụng chất kích thích như uống nhiều rượu bia, các chất kích thích, hút thuốc lá gây ảnh hưởng trực tiếp tới bộ phận sinh dục và khả năng sinh sản. Các chất độc hại từ rượu và thuốc lá ảnh hưởng đến việc sinh tinh và chất lượng tinh trùng giảm.

Ngoài ra, bác sĩ Dung cũng khuyến cáo những tai nạn ảnh hưởng trực tiếp tác động đến tinh hoàn làm cho cơ quan này bị thương và giảm chức năng hoạt động dẫn đến khả năng sinh tinh của nam giới, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của tinh trùng, khiến khó thụ thai hơn.

Theo bác sĩ Dung, khi vợ chồng có ý muốn sinh con nhưng 6 tháng không sử dụng biện pháp kế hoạch hoá gia đình nào mà không có thai cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa hiếm muộn để phát hiện sớm những nguyên nhân gây vô sinh thứ phát, giúp can thiệp sớm, hiệu quả cao hơn.

Giải pháp tăng cơ hội thụ thai

Quan hệ tình dục thường xuyên

Các chuyên gia về sức khỏe sinh sản kết luận rằng, cách tốt nhất để tăng cơ hội có thai là bạn nên quan hệ tình dục cách mỗi 2-3 ngày.

Chuyện “yêu” thường xuyên và đều đặn giúp bạn có thêm tinh thần và sức khỏe để dễ có con hơn, tuy nhiên, bạn nên hạn chế quan hệ trong khoảng thời gian 4-5 ngày cách ngày hành kinh, bởi điều này có thể khiến bạn thêm căng thẳng và gây ra nhiều rủi ro.

Cải thiện chế độ ăn uống và lối sống

Một lối sống lành mạnh và một chế độ ăn uống đa dạng có thể giúp bạn cải thiện khả năng và sức khỏe sinh sản.

Chỉ số cơ thể (BMI) là 30 hoặc cao hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang muốn có con, bạn nên cải thiện trọng lượng để có kết quả tốt nhất. Cân nặng lý tưởng nhất cho bạn là chỉ số BMI phải ở khoảng giữa 19 và 25.

Nếu đang thiếu cân, bạn cần cải thiện cân nặng vì lượng mỡ cơ thể thấp có thể ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng.

Một số thói quen bạn nên thay đổi trong lối sống là:

Ăn uống lành mạnh: chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mỗi chúng ta. Bạn nên chắc chắn rằng mình đang có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Hạn chế các chất kích thích: bạn nên tránh sử dụng các chất kích thích khi chuẩn bị có con. Khi uống quá nhiều bia rượu có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của nam giới và nếu người nữ thụ thai, rượu có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Tốt nhất là bạn không nên uống nhiều hơn 1-2 đơn vị rượu mỗi ngày.

Thiết lập cho bản thân một khoảng thời gian chuẩn bị

Trước khi chuẩn bị có con bạn nên nói chuyện tâm sự với người bạn đời của mình và lên kế hoạch từ sáu tháng tới một năm. Trong thời gian đó, bạn có thể thay đổi thói quen ăn uống, bỏ thuốc lá, điều chỉnh cân nặng và chuẩn bị những thứ cần thiết khác. Cho chính bản thân một thời gian đủ để chuẩn bị cả về thể chất lẫn tinh thần sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tăng khả năng thành công và giảm áp lực khi đối mặt với chứng vô sinh thứ phát.

Nếu đã cố gắng thực hiện lối sống tích cực, nhưng sau một năm (hoặc sáu tháng nếu bạn trên 35 tuổi) mà hai bạn vẫn chưa thấy kết quả thì hãy liên hệ với bác sĩ, bạn nhé.

Nếu bạn trên 30 và đã từng có các vấn đề về sinh sản như bệnh viêm vùng chậu (PID) hoặc nếu nam giới có số lượng tinh trùng thấp, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Khi đi khám sức khỏe, bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn về bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khiến bạn đang gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Thực hiện các phương pháp điều trị khác

Nếu bạn cảm thấy các phương pháp cũ không mang lại hiệu quả, bạn có thể áp dụng mốt số phương pháp điều trị bổ sung như sử dụng tinh dầu hoặc bấm huyệt. Đồng thời, bạn nên giữ tinh thần luôn vui vẻ hoặc đơn giản là bớt suy tư để đối phó với vô sinh thứ phát.

Thảo dược có chứa thành phần agnus castus đã được chứng minh là chất cân bằng nội tiết tố, chống hiện tượng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, từ đó phụ nữ sẽ dễ thụ thai hơn. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn thực hiện liệu pháp bổ sung.

Chấp nhận sự thật về tình trạng sức khỏe sinh sản của bạn

Vô sinh thứ phát khó điều trị, do đó, khi không gặt hái được kết quả sớm như mong đợi, rất nhiều cặp đôi đã rơi và trạng thái thất vọng và tổn thương tinh thần, dẫn đến lại càng khó có con hơn. Khi không thể ngừng suy nghĩ về vấn đề này, bạn có thể nói chuyện với bạn bè, gia đình hay bác sĩ tâm lý. Bạn chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh.

Nếu hai bạn đang cân nhắc về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), cơ hội thành công sẽ cao hơn so với những trường hợp vô sinh khác.

Một trong những thách thức lớn nhất của các cặp vợ chồng gặp vô sinh thứ phát là việc cân bằng giữa mong muốn sinh con và hạnh phúc gia đình. Vì dù sao đi chăng nữa, cả hai cũng đã có một bé con, và không thể để tinh thần cả nhà cùng “tuột dốc”, phải không?

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...