Với các vết mổ sau sinh mẹ cần lưu ý điều gì?

Thứ Tư, 29/08/2018 08:26 PM (GMT+7)

Đối với phụ nữ sinh mổ, một trong những điều quan trọng nhất sau sinh đó chính là phải thực hiện chế độ nghỉ ngơi và ăn uống sao cho nhanh chóng hồi phục và không để lại các di chứng. Vết mổ sau sinh có thể dài từ 10-15cm tùy theo từng trường hợp. Tuy không ảnh hưởng gì lớn đối với sức khỏe của mình sau sinh nhưng phần lớn chị em đều thừa nhận rằng không muốn để lại vết sẹo lớn như vậy. Chính vì vậy nếu cũng đang băn khoăn vấn đề này, đừng bỏ lỡ bài sau mẹ nhé!

Vết sẹo trở nên “xấu xí” hơn liệu có đúng?

Các bác sĩ nói rằng vết mổ sau sinh nếu được chăm sóc tốt sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên một điều mà nhiều mẹ băn khoăn đó là liệu nó có để lại các vết sẹo khiến mẹ mất đi cảm giác tự tin. Một vài phụ nữ nếu may mắn có cơ địa tốt cùng với chế độ kiêng cữ giúp cho vết sẹo không bị lồi, màu sắc trùng với màu của da sẽ không phải vấn đề quá nghiêm trọng. Nhưng nếu không, vết mổ sau sinh có thể để lại sẹo lớn, lồi hẳn lên và màu sắc lại không tương đồng trong rất kém thấm mỹ.

Cơ chế hoạt động của cơ thể sẽ là khi xuất hiện vết thương sau khi lành sẽ hình thành sẹo. Hình dáng và màu sắc của vết sẹo này ra sao còn tùy thuộc những yếu tố tác động khác nhau sau đây:

– Nhiễm khuẩn: Vết mổ sau sinh được xem là một trong những vết thương lớn từ trong lẫn bên ngoài da. Chính vì vậy, sau sinh nếu không chăm sóc cẩn thận vết mổ rất dễ bị nhiễm trùng, lâu lành, thậm chí hình thành sẹo lồi thô.

– Tính chất da: Mỗi người sở hữu một tính chất da khác nhau. Và đó là lý do tạo nên sự căng trùng của da làm cho vết thương dễ hình thành sẹo lồi hơn. Để giảm bớt hiện tượng này, phương pháp mổ rạch ngang bụng ngày này ngày càng được áp dụng nhiều hơn rạch dọc bụng. Điều này sẽ tránh cho vết thương bị co giãn khi cơ thể vận động ngồi lên hay nằm xuống sau sinh.

– Sắc tố da và tuổi tác cũng là các yếu tố tác động đến việc các vết sẹo mổ sau sinh sẽ được hình thành như thế nào.

 Tránh sẹo nhờ chế độ dinh dưỡng sau khi sinh có đúng?

Các bác sĩ chuyên khoa đã khăng định rằng, việc duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, an toàn không chỉ giúp mẹ mau chóng phục hồi sức khỏe mà nó còn giúp cho vết sẹo mổ sau sinh có thể mờ đi, hạn chế bớt tình trạng sẹo lồi hay sẹo thâm.

– Khi vết mổ chưa lành hẳn hoặc đang trong giai đoạn lên da non, để vết sẹo nhanh chóng có hiệu quả nhất định tốt nhất mẹ nên tránh những thực phẩm dễ để lại sẹo, làm vết thương lâu lành như: xôi nếp, thịt bò, rau muống…

– Không nên ăn quá nhanh hoặc ăn quá no trong một bữa vì nó sẽ khiến da bụng gần sẹo căn phồng, ảnh hưởng đến vết mổ.

– Trong thịt đặc biệt là các loại thịt lợn có nhiều protein giúp vết mổ nhanh lành. Hơn nữa, thịt lợn là món ăn lành tính không để lại sẹo như thịt bò, gà vì vậy bạn cũng nên bổ sung thường xuyên loại thực phẩm này.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...