Vòng 3 biến dạng, nhiễm trùng sau khi "bơm": Những biến chứng kinh hoàng vì silicon

Thứ Hai, 14/01/2019 11:41 PM (GMT+7)

Silicon lỏng có thể vón cục, gây các biến chứng như nhiễm trùng, tắc nghẽn mạch máu, thuyên tắc phổi, hoại tử, thậm chí tử vong rất cao.

Mới đây, Bệnh viện E đã tiếp nhận bệnh nhân N. T. T (25 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bị nhiễm trùng nặng gây viêm tấy, sưng đỏ ở vùng mông sau khi bơm silicon vào mông để cải thiện vòng ba.

Empty

Nhiễm trùng, biến dạng cơ thể, thậm chí tử vong sau khi bơm silicon

Theo lời bệnh nhân, trước đây, người này luôn cảm thấy mất tự tin vì vòng ba khiêm tốn nên thường phải sử dụng quần độn mông. Cách đây 2 tháng, bệnh nhân cùng một số người bạn tiêm một chất lỏng trong suốt không rõ nguồn gốc tại nhà, do một người không có chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ thực hiện.

Sau khi bơm silicon, vòng ba của bệnh nhân cải thiện rõ rệt. Nhưng ngay lập tức, bệnh nhân cảm thấy mông đau và có biểu hiện sưng tấy. Bệnh nhân đau không thể ngồi, thậm chí nằm ngủ phải nằm sấp.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E) cho biết: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng có 2 khối áp xe đang nhiễm trùng, sưng, tấy đỏ ở mông. Qua kết quả khám, chụp cộng hưởng từ, các bác sĩ thấy 2 khối dịch lớn có tính chất trong suốt, kèm theo rất nhiều hạt silicon rải rác khắp 2 bên mông bệnh nhân.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được phẫu thuật để vét hết silicon đã bơm. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể bị biến dạng vòng ba, đồng nghĩa với việc phần mông không thể trở về như trước.

Đây không phải là trường hợp hiếm về biến chứng của việc bơm silicon làm đẹp, trước đó, đã có rất nhiều câu chuyện đau lòng tương tự chỉ vì nhẹ dạ cả tin vào những quảng cáo làm đẹp “thần kỳ” của silicon.

Như trường hợp của anh H.V.T (27 tuổi, sống tại Cà Mau) do tự ti về “súng ống” của bản thân, nghe một số người nói bơm silicon có thể làm tăng kích cỡ, anh T đã mua silicon về tự bơm vào “cậu nhỏ”.

Tuy nhiên, sau 2 tuần, anh T thấy “cậu nhỏ” cứ to lên không mong muốn, nhiều lúc tự nhiên cương đau, phải sử dụng đến thuốc kháng sinh. Vội đi khám, bác sĩ cho biết lượng silicon bơm vào đã bị vón thành cục, nằm dưới lớp da của dương vật khiến “cậu nhỏ” của anh T sần sùi, biến dạng.

Empty

Do silicon đã lan vào các cơ quan khác, ảnh hưởng cả dây thần kinh, vì vậy, các bác sĩ phải tiến hành nạo toàn bộ silicon, sau đó anh T phải phẫu thuật ít nhất hai lần để tái tạo lại “của quý”.

Hay trường hợp một phụ nữ ở Thủ Đức (TP HCM) đã phải đau đớn quyết định cắt bỏ vòng 1 vì biến chứng của việc bơm silicon làm đẹp từ nhiều năm trước dẫn đến nguy cơ ung thu vú.

Nặng nề hơn là trường hợp của một bệnh nhân nam 21 tuổi, ở Tiền Giang bị tử vong vì tiêm silicon vào mông mặc dù các bác sĩ tại Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) đã nỗ lực để giải phóng toàn bộ silicon ra khỏi mông của bệnh nhân.

Trước đó bệnh nhân đã mua khoảng 500cc silicon lỏng về nhà và nhờ một người bạn bơm trực tiếp vào mông của mình. Hai ngày sau, hai mông bệnh nhân sưng lên kèm đau nhức và khó thở. Người nhà đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Trưng Vương thì đã muộn, lượng silicon đã ngấm vào các mô mỡ và mạch máu gây ra tắc phổi kèm suy hô hấp nặng.

Silicon đã bị cấm lưu hành trên thế giới

 GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) cho biết, việc tự bơm silicon lỏng vào bất kỳ bộ phận nào của cơ thể để làm đẹp là rất nguy hiểm. Silicon lỏng có thể vón cục, gây các biến chứng như nhiễm trùng, tắc nghẽn mạch máu, thuyên tắc phổi, hoại tử...

Theo GS.TS Trần Thiết Sơn, việc bơm silicon vào mông có thể gây tử vong cho bệnh nhân vì silicon khi tiêm vào mạch máu có thể gây đột tử. Chính vì vậy, silicon đã bị cấm lưu hành trên toàn thế giới từ năm 1992.

Tuy nhiên, ở nước ta vẫn có những ca tử vong đáng tiếc do thiếu hiểu biết, ham rẻ. Đáng nói, loại hóa chất này tại các spa, tiệm uốn tóc có giá rất rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng và người mua được hướng dẫn sử dụng bằng kim tiêm.

GS.TS Trần Thiết Sơn cho biết thêm, ông đã gặp rất nhiều những trường hợp nhập viện vì biến chứng nặng sau khi bơm silicon làm đẹp. Tuy nhiên, việc lấy được hết lượng silicon đã bơm vào cơ thể bệnh nhân là rất khó khăn, bệnh nhân có thể bị biến dạng bộ phận đã bơm silicon trước đó.

Theo đó, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, các bác sĩ khuyến cáo, chị em khi thấy cơ thể mình chưa hoàn chỉnh và có nhu cầu làm đẹp, có thể đến các bệnh viện lớn, các cơ sở thẩm mỹ uy tín, nơi có các bác sĩ, chuyên gia được đào tạo tốt về chuyên môn để tiến hành phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho bản thân.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...