WHO - Hành động vì già hóa khỏe mạnh

Thứ Sáu, 22/05/2020 09:37 PM (GMT+7)

Ngày 21/5/2020, Tổ chức Y tế thế giới đã tổ chức phiên họp trực tuyến tham vấn cấp quốc gia để thảo luận về các nội dung chính được đề xuất trong dự thảo Kế hoạch hành động về già hóa khỏe mạnh tại khu vực Tây Thái Bình Dương.

Tham dự phiên họp có đại diện một số quốc gia và tổ chức quốc tế trong khu vực. Điểm cầu Việt Nam có Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, đại diện Bộ Y tế và Tổng cục Dân số - KHHGĐ.

Kế hoạch hành động về già hóa khỏe mạnh tại khu vực Tây Thái Bình Dương được đề xuất xây dựng sau cuộc thảo luận cấp cao về già hóa dân số tại cuộc họp Ủy ban khu vực vào tháng 10/2019. Đây được coi là hoạt động thiết thực trong bối cảnh Tây Thái Bình Dương là một trong những khu vực có dân số già lớn nhất và tăng nhanh nhất trên thế giới. Già hóa dân số có nhiều tác động lên xã hội, tuy nhiên, kinh nghiệm từ các quốc gia có dân số già cho thấy hành động sớm có thể biến thách thức trở thành cơ hội.

Tham gia góp ý trong phiên thảo luận, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Nguyễn Thị Ngọc Lan cho rằng, để thực hiện thành công Kế hoạch hành động của khu vực, mỗi quốc gia cần xây dựng Kế hoạch phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội và già hóa dân số ở nước đó dựa trên khung Kế hoạch chung của khu vực. Cụ thể tại Việt Nam hiện nay, Chính phủ giao Bộ Y tế xây dựng Đề án CSSK NCT đến năm 2030, dự kiến trình Thủ tướng ban hành trong tháng 7 tới đây. Đề án được phê duyệt sẽ làm tiền đề cho việc thúc đẩy các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và toàn thể xã hội Việt Nam cùng chung tay chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi, nâng cao chất lượng cuộc sống ở Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội giữa các nước thành viên khu vực Tây Thái Bình Dương.

Các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của Việt Nam và các mục tiêu chiến lược hành động chung của khu vực đều có sự nhất quán, tương đồng, phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Phương Liên/Thế Ân/Tiến Dương/Hà Thu Thủy

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...