WHO "phá giải" những tin đồn tai hại về virus corona mới

Thứ Tư, 11/03/2020 08:58 AM (GMT+7)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cập nhật vào mục "Myth-Busters"- "Phá giải huyền thoại" những thông tin liên quan đến virus corona mới gây Covid-19.

 

côrna

Tắm nước nóng không giúp bạn phòng Covid-19

1. Tắm nước nóng có giúp phòng bệnh?

WHO khẳng định: tắm nước nóng không ngăn ngừa được Covid-19, không giảm nguy cơ bạn vô tình "bắt" trúng virus. Bất kể nhiệt độ trong bồn tắm hoặc vòi hoa sen của bạn là bao nhiêu, cơ thể của bạn vẫn duy trì nhiệt độ từ 36.5-37 độ trước, trong và sau khi tắm. 

Mong diệt virus mà tắm quá nóng chỉ khiến bạn bị bỏng. Cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi virus corona mới là thường xuyên vệ sinh tay.

2. Thật lạnh, virus cũng chết?

Không có bằng chứng gì cho thấy thời tiết quá lạnh, thậm chí có tuyết có thể giết chết virus corona mới hoặc các bệnh khác. Trước đây, "Myth-busters" của WHO từng tấn công "huyền thoại" ngược lại, cho rằng thời tiết nóng thì virus corona mới sẽ chết. 

Sự thực, nhiệt độ nóng (trên 25 độ C), độ ẩm cao chỉ có thể làm nó suy yếu, chứ cũng không chết hẳn, do đó các quốc gia có thời tiết quá nóng hay quá lạnh hay ôn hòa đều phải lo phòng bệnh.

3. Hàng hóa từ Trung Quốc có thể mang theo mầm bệnh?

Câu trả lời là không, một món hàng sản xuất từ Trung Quốc không thể mang theo virus từ Vũ Hán hay các tỉnh có dịch như bạn sợ. Thông thường nó sẽ chết trong khoảng vài giờ đến vài ngày sau khi bị dính lên các bề mặt. 

Tuy nhiên, trong quá trình mua bán, không loại trừ việc mầm bệnh từ người nào đó trong khâu vận chuyển mua bán dính lên món hàng ngay trước khi tới tay bạn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy không an tầm về độ sạch của một bề mặt nào đó, lau chùi ngay là việc không thừa.

4. Muỗi đốt có lan truyền virus corona mới?

Câu trả lời của WHO là không thể: không có bất cứ bằng chứng hay thông tin gì kết nối loại virus này với muỗi. Covid-19 chủ yếu lây qua các giọt bắn đường hô hấp khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, qua những giọt nước bọt hay nước mũi. 

Virus corona mới được cho là có nguồn gốc ban đầu từ động vật hoang dã, rất có thể là dơi nhưng mọi việc vẫn chưa được xác định 100%.

5. Máy sấy tay giúp tiêu diệt virus corona?

Câu trả lời của WHO là không. Nếu bạn nghĩ nhiệt và gió từ chiếc máy sấy là đủ mà lười rửa tay, mầm bệnh vẫn có thể lưu lại trên tay bạn. 

Các hướng dẫn yêu cầu mọi người rửa tay bằng xà phòng và nước rồi dùng khăn giấy sạch hoặc mấy sấy tay loại thổi ra khí ấm để làm khô đôi bàn tay. Tuy nhiên nên hiểu thứ thực sự giúp bạn loại bỏ virus là xà phòng và nước, máy sấy chỉ giúp bạn có đôi tay khô ráo.

Poster của WHO cảnh báo mấy sấy tay không thể diệt virus corona mới như lời đồn.

6. Chiếu đèn UV khử trùng lên tay và cơ thể sẽ giúp bạn loại bỏ virus corona?

Tuy các khuyến cáo cho thấy bạn nên để nhà cửa thông thoáng, có ánh nắng vì virus này có thể suy yếu dưới nhiệt độ cao, tia UV và nồng độ virus sẽ bị loãng đến mức khó gây bệnh nếu phòng thoáng nhưng việc sử dụng đèn UV là chuyện khác. 

Tia UV (tia cực tím) có hại cho da, nhất là khi trực tiếp và có cường độ cao như đèn UV. Vì vậy, nếu bạn cố làm sạch tay hay các bộ phận cơ thể khác bằng đèn này, da bạn sẽ gặp nguy.

7. Xịt cồn/rượu hoặc dung dịch clo vào miệng và cơ thể giúp diệt virus?

WHO khẳng định là không. Không những thế, các chất đó còn gây tổn thương các màng nhầy của cơ thể (như mắt, miệng) và làm hỏng quần áo của bạn. 

Cồn hay dung dịch chứa clo hữu ích để khử trùng bề mặt. Dung dịch rửa tay có cồn (nồng độ trên 60) có thể giúp bạn diệt virus. Nhưng nó chỉ có tác dụng khi bạn rửa tay trước khi đưa bàn tay chứa mầm bệnh lên mắt, mũi, miệng. Nếu nó đã vào trong, ví dụ vào miệng, thì việc xịt vào miệng sẽ không còn tác dụng phòng bệnh.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...