Xây dựng “hàng rào” miễn dịch giúp người lớn tuổi vượt qua dịch bệnh

Thứ Tư, 17/06/2020 09:43 AM (GMT+7)

Hệ miễn dịch khoẻ mạnh, hoàn thiện đóng vai trò then chốt giúp cơ thể chiến thắng bệnh tật. Tuy nhiên, ở độ tuổi ngoài 60, hệ miễn dịch suy giảm là nguyên nhân khiến ông bà, cha mẹ dễ bị ảnh hưởng trước tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Để tăng cường sức đề kháng cho người lớn tuổi điều quan trọng và đơn giản nhất là xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng.

Dinh dưỡng cân bằng giúp tăng đề kháng.

Theo TS. Bác sĩ Lưu Ngân Tâm - Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy, việc tăng cường sức đề kháng cho ông bà, cha mẹ là ưu tiên hàng đầu của gia đình trong thời gian dịch bệnh như hiện nay và yếu tố then chốt để có được hệ miễn dịch khỏe mạnh chính là chế độ dinh dưỡng đầy đủ cùng một lối sống cân bằng.

“Trong thời gian dịch bệnh này, chúng ta cần phải quan tâm đến các bữa ăn và xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch cho người lớn tuổi. Đặc biệt, chúng ta cần phải tăng thêm khẩu phần thực phẩm protein (khoảng 20%) và các nhóm Vitamin như vitamin C - giúp tăng cường đề kháng, Vitamin A giúp tăng cường hệ miễn dịch và tái tạo da và những nhóm vi chất khác như selen, đồng, sắt…”

Empty

Một chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể cần đa dạng, bao gồm thực phẩm giàu chất đạm, giàu vitamin, giàu chất khoáng. (ảnh minh hoạ)

BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hội Dinh Dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội Dinh Dưỡng TP.HCM phân tích: “Để tăng sức đề kháng, người lớn tuổi cần tuân thủ nguyên tắc quan trọng: ăn đúng, đủ và cân đối. Ăn đủ chất đạm, đủ chất bột đường, hạn chế chất béo cũng như kiểm soát được chất lượng chất béo đưa vào cơ thể. Muốn hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hoá và hệ miễn dịch, chúng ta cần tăng cường vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E và các loại chất khoáng bao gồm kẽm, selen và sắt. Nếu đảm bảo được các loại thực phẩm này trong chế độ ăn hằng ngày, không những người lớn tuổi có được sức khoẻ tốt hơn mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, trong đó có nhiễm trùng ở đường hô hấp một cách tốt nhất.”

Việc áp dụng giãn cách xã hội, mọi người hạn chế ra ngoài nên các gia đình dự trữ nguyên liệu nấu ăn trong nhiều ngày. Điều đó ít nhiều ảnh hưởng tới chế độ dinh dưỡng của người lớn tuổi.. Theo đó, các chuyên gia khuyên sử dụng thực phẩm tươi sống, không để người lớn tuổi ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, ảnh hưởng đến tiêu hoá và khả năng hấp thụ. Nên mua số lượng thực phẩm vừa đủ dùng hoặc mua online để thực phẩm hằng ngày luôn tươi mới, lại không làm hao hụt các chất dinh dưỡng cần thiết.

Ăn đúng - ăn đủ bữa chính bữa phụ

 Trong thời gian ở nhà này, các gia đình có điều kiện chăm chút đến bữa cơm gia đình hơn, các loại thực phẩm cũng đa dạng hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhắc người lớn tuổi ăn đúng bữa, ăn đủ ba bữa một ngày.

Người lớn tuổi, khả năng hấp thụ giảm sút, do đó, ta có thể bổ sung các bữa phụ với 2 ly sữa ấm mỗi ngày giữa các bữa chính để đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cho người lớn tuổi.

Empty

Nhắc ông bà, cha mẹ ăn đủ bữa và giữ tinh thần lạc quan để có sức đề kháng hiệu quả (ảnh minh hoạ)

Đôi lúc, người lớn tuổi có thể bị tỉnh giấc bất chợt giữa khuya vì đói hoặc hạ đường huyết. Một ly sữa vừa thích hợp giúp khắc phục vấn đề về trên, vừa cung cấp protein và đầy đủ vi chất cần thiết.

Tập luyện thể thao, nâng cao sức khoẻ tinh thần

PSG.TS.BS Đỗ Kim Quế- Phó giám đốc Bệnh viên Thống Nhất nhấn mạnh vai trò của việc luyện tập thể dục trong thời gian ở nhà: “Vận động là một phần quan trọng giúp chúng ta có sức khoẻ tốt. Vận động giúp lưu thông máu và khí huyết. Với các gia đình có diện tích rộng, tôi khuyến khích các ông bà tìm đến các không gian thoáng đáng như sân vườn để đi bộ, tập thể dục. Trường hợp nhà ở chung cư, mọi người vẫn có thể áp dụng các bài tập 8 động tác được hướng dẫn trên các kênh truyền hình. Lưu ý mở cửa sổ để nhà có không khí thoáng và trong lành".

Tinh thần lạc quan góp phần quan trọng tăng cường hệ miễn dịch. Hãy biến khoảng thời gian ở nhà thành dịp để chúng ta chăm sóc sức khỏe, gắn kết tinh thần cùng ông bà cha mẹ. Hướng dẫn và khuyến khích cha mẹ gọi video, liên lạc qua các kênh online để đảm bảo an toàn mà vẫn kết nối với gia đình và thế giới xung quanh.

Tăng cường hệ miễn dịch là quá trình lâu dài tạo thành từ chế độ dinh dưỡng cân bằng, luyện tập thể thao và tinh thần lạc quan. Chăm sóc cho bữa ăn, giấc ngủ và vun đắp niềm vui của ông bà, mẹ cha là việc làm cần thiết mỗi ngày để những người lớn trong gia đình luôn vững vàng, khỏe mạnh.s

Theo SK&ĐS

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...