Xây dựng môi trường và hệ thống chăm sóc y tế thân thiện với người cao tuổi

Thứ Tư, 25/09/2019 09:45 AM (GMT+7)

Từ ngày 23-24/9/2019 tại Hạ Long (Quảng Ninh), Tổng cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với tổ chức Y tế thế giới WHO tổ chức hội thảo tập huấn “Xây dựng môi trường và hệ thống chăm sóc Y tế thân thiện với người cao tuổi”.

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ cho biết :“Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là chăm sóc cả về mặt sức khỏe thể chất và sức khỏe về mặt tinh thần, do vậy bên cạnh việc tăng cường đầu tư, cải thiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, lồng ghép chăm sóc y tế với chăm sóc xã hội cho người cao tuổi thì việc xây dựng môi trường thân thiện cho người cao tuổi đóng vai trò quan trọng để người cao tuổi sống vui vẻ, khỏe mạnh và có cơ hội học tập suốt đời. Hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi, hội thảo là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia trong nước và quốc tế nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, phù hợp để xây dựng môi trường và hệ thống chăm sóc y tế thân thiện với người cao tuổi Việt Nam.”

Năm 2011, tỷ trọng Dân số trên 60 tuổi chiếm 9,9%, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa Dân số. Năm 2018 chiếm 11,95%. Tỷ lệ người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên chiếm 18,7% tổng số người cao tuổi. Theo dự báo, Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. 68% người cao tuổi Việt Nam sống ở nông thôn,là nông dân và làm nông nghiệp với đời sống và tích lũy vật chất còn nhiều khó khăn, hạn chế. Người cao tuổi chủ yếu sống với con cháu trong khi xu hướng quy mô gia đình Việt Nam đang chuyển dần từ gia đình truyền thống sang gia đình hạt nhân. Tình trạng người cao tuổi sống không có vợ chồng chiếm tỷ lệ cao.Đặc biệt người cao tuổi tuy tuổi thọ trung bình cao (73,3 tuổi) nhưng số năm sống khỏe mạnh chỉ là 64 tuổi (nghĩa là nam giới có 8 năm và nữ giới có 11 năm phải sống chung với bệnh tật), gánh nặng bệnh tật kép (trung bình 1 người cao tuổi VN mắc 3 bệnh). Hệ chống chăm sóc sức khỏe chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người cao tuổi.

Tại hội thảo,đại diện WHO và các tổ chức quốc tế đã giới thiệu về già hóa khỏe mạnh với thông điệp “Sức khỏe tốt thêm năm tháng đáng sống” và giới thiệu về môi trường sống thân thiện với người cao tuổi, trong đó có các vấn đề về đinh dưỡng, công việc, nhà ở, giao thông, phúc lợi xã hội, y tế.,... trong đó có giới thiệu một số môi trường và hệ thống chăm sóc y tế thân thiện tại một số quốc gia trên thế giới và mối liên quan với thực tiễn tại Việt Nam.

Hội thảo tập huấn diễn ra trong 2 ngày và tập trung lấy ý kiến của các đại biểu trong nước và quốc tế giúp định hướng trong việc hoạch định chính sách cũng như triển khai thành công các hoạt động về chăm sóc  người cao tuổi tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...