Xếp hạng các loại thịt theo đánh giá của chuyên gia

Thứ Bảy, 20/07/2019 09:54 PM (GMT+7)

Theo đánh giá của các chuyện gia về xếp hạng các loại thịt, cá và gia cầm đứng ở vị trí số 1. Trong đó, thịt đỏ vẫn là loại thịt được khuyến cáo ít sử dụng.

thit

BS Janese Laster (chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ) nhận định bảng xếp hạng các loại thịt như sau:

Cá và gia cầm: Vị trí số 1

Gia cầm, như thịt gà và gà tây, cũng là nguồn protein tuyệt vời, ít calo và chất béo bão hòa. Một miếng thịt gia cầm không da, không xương sẽ tạo một món ăn tốt nhất cho sức khỏe.

Mặc dù vậy, nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, ăn thịt trắng cũng có thể làm tăng cholesterol. Tốt nhất là phải ăn loại thịt được chăn nuôi tốt nhất, không dùng kháng sinh hay chất kích thích…

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), thực tế thì việc xếp hạng loại thịt nào đứng thứ nhất, thứ nhì rất khó định lượng. Sự thật là ăn thịt nào cũng ngon, cũng tốt cho sức khỏe, loại thịt nào được dùng làm thực phẩm cho con người cũng có giá trị dinh dưỡng cao.

Dù là protein thuộc nhóm nào cũng không bao giờ được quên nguyên tắc hàng đầu: phải thay đổi khẩu phần ăn, đa dạng nguồn protein, đa dạng các loại thịt..."Thịt thuộc nhóm protein cao, có giá trị dinh dưỡng lớn. Protein là một trong những nhóm chất quan trọng nhất cho sức khỏe con người. Trong đó, người ta phân ra cụ thể: nhóm thịt đỏ có thịt bò, thịt lợn, dê, cừu…, thịt trắng có thịt gà, ngan, ngỗng…, nhóm trứng có trứng gà, trứng ngan, ngỗng… và nhóm protein quan trọng vô cùng nữa là nhóm các loại cá. Mỗi nhóm đều có giá trị dinh dưỡng nhất định và người khỏe mạnh bình thường ăn đầy đủ các nhóm này sẽ cung cấp dưỡng chất rất tốt cho cơ thể", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Tuy vậy, vẫn có những người tùy theo tình trạng sức khỏe bệnh lý mà phải hạn chế, kiêng ăn một số loại thịt. Người mắc bệnh tim mạch không nên ăn thịt đỏ vì sẽ khiến cholesterol tăng cao, tình trạng sức khỏe trở nên nặng nề hơn. Người mắc bệnh gút không nên ăn thịt chó vì sẽ càng đau sưng hơn vì quá giàu đạm…

Vị chuyên gia nhấn mạnh, dù là protein thuộc nhóm nào cũng không bao giờ được quên nguyên tắc hàng đầu: phải thay đổi khẩu phần ăn, đa dạng nguồn protein, đa dạng các loại thịt cũng như ăn uống tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý cụ thể của bản thân mới tốt cho sức khỏe.

Riêng thịt đỏ được khuyến cáo ăn càng ít càng tốt. Thịt đỏ gồm thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt bê, thịt nai và vịt là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời, giàu vitamin B12, kẽm và protein, tất cả đều là những chất dinh dưỡng quan trọng.

Nghiên cứu của Viện Ung thư Hoa Kỳ, ăn thịt đỏ có thể thúc đẩy một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng. Thịt đỏ nấu ở nhiệt độ cao cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư và thịt đỏ có xu hướng chất béo bão hòa cao hơn các nguồn protein khác, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Ung thư Thế giới, bạn không nên ăn quá 3-5 lạng thịt đỏ mỗi tuần. Nhiều thử nghiệm đã cho thấy đây là nguyên nhân gây bệnh mãn tính, ung thư, béo phì và hội chứng chuyển hóa, bao gồm tiểu đường, tăng huyết áp và cholesterol cao. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên BMJ cho thấy ăn nhiều thịt đỏ dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn. Nếu ăn thịt đỏ, hãy sử dụng cách nấu ăn lành mạnh như nướng, quay thay vì chiên nhiều dầu mỡ.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....