Xét nghiệm tinh trùng tại nhà có chính xác không?

Thứ Sáu, 15/02/2019 02:51 PM (GMT+7)

Nếu như cánh mày râu ngại ngùng khi phải đến các cơ sở y tế nam khoa thăm khám. Hoặc là việc thăm khám quá tốn kém và mất thời gian thì hiện nay đã có những thiết bị, ứng dụng giúp nam giới có thể xét nghiệm tinh trùng ngay tại nhà.

Empty

Thiết bị xét SpermCheck Fertility

Giờ đây nam giới không còn phải e ngại vì phải đến bệnh viện, ngay tại nhà vẫn có thể kiểm tra được số lượng tinh trùng ở nhà một cách chính xác, riêng tư và tiết kiệm tiền nhờ vào công nghệ xét nghiệm mới có tên là SpermCheck Fertility của Đại học Virginia. Đây là thiết bị hồi tháng 5 đã được cơ quan thuốc và thực phẩm Mỹ chấp thuận và đã có trên thị trường online và tại các nhà thuốc vào tháng 7.

Theo đó, nam giới chỉ cần lấy một vài giọt tinh dịch đưa vào thiết bị, 10 phút sau nó sẽ cho biết mật độ tinh trùng. Kết quả giúp bạn biết bản thân có bị trục trặc về khả năng sinh sản hay không - với độ chính xác 95%. Mặc dù thiết bị giúp đếm mật độ tinh trùng (tinh trùng ít là vấn đề của 89% đàn ông vô sinh), nhưng nó không phản ánh được các vấn đề vô sinh khác như tinh trùng yếu, dị dạng, cử động chậm hay không cử động.

Với thiết bị xét nghiệm này cho phép nam giới tự kiểm tra một cách riêng tư ở nhà, từ đó họ có thể kiểm soát và hiểu rõ khả năng sinh sản của mình hơn. Dù cho vô sinh nam chiếm 40% nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng vô sinh. Tuy nhiên việc kiểm tra khả năng sinh nở cho đến nay vẫn chủ yếu được tập trung chủ yếu vào phụ nữ.

Ứng dụng xét nghiệm tinh trùng tại nhà bằng điện thoại

Empty

Hiện tại các nhà khoa học đã đưa ra một giải pháp mới để xóa bỏ nỗi lo lắng và giảm chi phí cho việc xét nghiệm tinh trùng. Họ làm việc tại Boston đã phát triển một ứng dụng và bộ phận gắn kèm camera để phân tích chất lượng tinh trùng bằng điện thoại thông minh.

Đây không phải là sản phẩm duy nhất giúp xét nghiệm tại nhà, nhưng đây là sản phẩm đầu tiên có thể phân tích mật độ và mức độ di chuyển của tinh trùng. Việc này rất quan trọng để có được bức tranh đầy đủ hơn về khả năng sinh sản. Kết quả nghiên cứu cho thấy thiết bị này có thể xác định mẫu tinh dịch bất thường với 98% độ chính xác so với các phương pháp thử nghiệm truyền thống bằng kính hiển vi cồng kềnh và đòi hỏi kỹ thuật viên được đào tạo bài bản.

Ứng dụng này sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng trong vài năm tới, giúp xét nghiệm vô sinh ở nam giới ngay tại nhà một cách dễ dàng và dễ tiếp cận như việc thăm khám thai và đo rụng trứng ở phụ nữ.  

Nam giới có thể sử dụng bộ dụng cụ này bằng cách lấy một mẫu tinh dịch nhỏ cho lên trên một miếng gắn vi mạch. Tiếp theo thì đưa vào một thiết bị quang đã kết nối với điện thoại.

Ứng dụng khi được khởi chạy sẽ hướng dẫn người dùng qua những bước xét nghiệm. Dữ liệu sẽ được lưu trữ trên điện thoại và người dùng có thể xóa hay chia sẻ nó với bác sĩ.

Các tác giả của nghiên cứu này cho biết phụ kiện cho điện thoại thông minh và vi mạch cần đến 4,45 USD để chế tạo. Thấp hơn nhiều so với hàng chục ngàn đô la ở nền tảng phân tích sử dụng máy tính xét nghiệm truyền thống. Các nhà nghiên cứu mới thử nghiệm sản phẩm trên điện thoại Android, Shafiee cho biết ứng dụng trên có thể được điều chỉnh để tương thích với điện thoại iPhone.

Như vậy, với công nghệ cùng ứng dụng mới sẽ giúp nam giới có thể xét nghiệm chất lượng tinh trùng tiết kiệm tinh trùng. Phát hiện sớm để có phương hướng điều trị, cải thiện khả năng sinh sản một cách tốt nhất.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...