Xét nghiệm ung thư buồng trứng như thế nào và có cần thiết không

Thứ Sáu, 11/01/2019 11:37 AM (GMT+7)

Đối với phụ nữ những căn bệnh phụ khoa thực sự nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm chất lượng đời sống. Tuy nhiên rất nhiều người lại coi thường và không thwucj sự quan tâm đến bản thân mình.

Empty

Việc xét nghiệm ung thư buồng trứng cũng vậy, nhiều người cho rằng việc này là không cần thiết. Nhưng thực sự không phải như vậy, chúng ta cùng tìm hiểu cặn kẽ nhé!

Ung thư buồng trứng là gì?

Ung thư buồng trứng là tình trạng khi xuất hiện những khối u ác tính xuất phát từ buồng trứng. Đây là một trong những căn bệnh về đường tình dục phổ biến ở chị em phụ nữ và có di căn xa từ rất sớm.

Các khối u ác tính này chứa những tế bào ung thư nên thường gọi là ung thư buồng trứng. Đây là một trong những tế bào bất thường, phân chia không theo nhu cầu của cơ thể và không chịu sự điều khiển của cơ thể.

Các tế bào ung thư này phát triển rất nhanh và thuộc dạng xâm lấn. Chúng phá hủy các mô và các cơ quan nếu không được phát hiện sớm và có những giải pháp điều trị thích hợp.

Do đó, việc phát hiện và điều trị kịp thời là rất cần thiết đối với người mắc bệnh ung thư buồng trứng. Vì thế để phát hiện bệnh xét nghiệm ung thư buồng trứng là rất cần thiết.

Xét nghiệm ung thư buồng trứng như thế nào

Xét nghiệm ung thư buồng trứng là một việc bạn nên làm khi nghi ngờ mình mắc bệnh. Để kiểm soát bệnh hiệu quả thì bạn nên đi khám trực tiếp tại những cơ sở uy tín. Dưới đây là một số phương pháp chẩn đoán, xét nghiệm bạn cần tham khảo.

Empty

Buồng trứng là một phần quan trọng của cơ quan sinh sản nữ. Mỗi bên tử cung đều sẽ có một buồng trứng. Ung thư buồng trứng là sự xuất hiện khối u ở một hay cả hai bên buồng trứng. Ung thư buồng trứng chia làm 2 loại:

Ung thư biểu mô buồng trứng

Ung thư ngoài biểu mô.Ở nước ta mỗi năm có đến 450 ca mắc bệnh ung thư buồng trứng. Loại bệnh này xếp vào những bệnh phổ biến thứ 10 xuất hiện ở phụ nữ. Độ tuổi có nguy cơ bị bệnh ung thư buồng trứng cao nhất là khoảng 63.

Xét nghiệm ung thư buồng trứng bằng CA 125

Thực chất, xét nghiệm CA 125 sẽ giúp phát hiện bệnh ung thư biểu mô buồng trứng. CA 125 là một loại protein được tìm thấy trong những tế bào ung thư buồng trứng ác tính.

Đối với những bệnh nhân bị bệnh ung thư buồng trứng biểu mô thì loại CA 125 này sẽ tăng cao. Tuy nhiên cần thật sự cẩn thận khi sử dụng phương pháp này. Vì một số bộ phận trong hệ tiêu hóa có loại protein này cho nên phải hết sức cẩn thận khi tiến hành xét nghiệm.

Chẩn đoán chuyên sâu bệnh ung thư buồng trứng

Không chỉ kiểm tra CA 125, các bác sĩ cũng kiểm tra phần khung chậu. Phải kiểm tra kỹ càng phần khung xương này. Bởi vì xương chậu tiếp xúc trực tiếp với phần bên ngoài của bộ phận sinh dục, âm đạo… Kiểm tra phần này sẽ thấy được những bất thường khi bị bệnh.

Bạn biết đấy, thực tế thì xét nghiệm ung thư buồng trứng là rất cần thiết. Nên ngay khi thấy có những dấu hiệu bất thường bạn cần nhanh chóng tiến hành xét nghiệm để tránh những rủi ro không đánh có nhé!

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....