Xót xa nhìn bé 7 tuổi bị chó cắn nát mặt

Thứ Năm, 14/02/2019 09:53 AM (GMT+7)

Mới đây các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa cấp cứu cho cháu Nguyễn T. K (7 tuổi) ở Hưng Dũng, Tp. Vinh, Nghệ An bị chó cắn.

Cháu K nhập viện trong tình trạng ị đa vết thương vùng mặt gây biến dạng, vết thương rách sâu nham nhở vùng trán chảy nhiều máu, nhiều vết thương vùng mắt, gan tay phải bị nhiều vết thương phức tạp.

 Cháu K đã được các bác sĩ xử trí kịp thời. Đây cũng là bài học cho các bậc phụ huynh cũng như các gia đình có nuôi chó để làm sao an toàn cho trẻ.

Theo các bác sĩ BV Sản Nhi Nghệ An, điều đáng báo động là, thời gian gần đây bệnh viện liên tiếp tiếp nhận những vụ tai nạn thương tâm do bị chó cắn. Theo thống kê của khoa Răng Hàm Mặt - Mắt, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An từ tháng 9/2018 - 12/2018 đã có 4 trường hợp bị chó nhà cắn gây nguy hiểm.

Đáng báo động, ngoài những tổn thương do bị chó cắn gây ra thì nguy cơ mắc bệnh dại, đe dọa đến tính mạng nạn nhân cũng rất cao.

Mặc dù đã rất có nhiều cảnh báo đưa ra để đảm bảo an toàn cho trẻ trước các động vật nuôi như chó, mèo. Tuy nhiên vẫn không ít những trường hợp đáng tiếc vẫn xay ra. Các bác sĩ khuyến cáo, nếu chẳng may bị chó cắn nên thực hiện các bước xơ cứu ban đầu như sau:

Vệ sinh vết cắn

photo1545807860056-1545807860509-crop-1545807917277879274281

Vệ sinh vết cắn là bước vô cùng quan trọng, nếu bạn xử lý không đúng cách hoặc không kịp thời có thể làm tăng thêm nguy hiểm cho cơ thể. Do đó, nếu chẳng may bị chó cắn thì bạn cần nhanh tay thực hiện ngay bước sơ cứu sau.

Đầu tiên, bạn phải tách rời phần quần/áo ra khỏi vị trí vết cắn. Nếu vết cắn ở chân thì bạn có thể xắn quần lên hoặc dùng kéo cắt bỏ phần vải ngay vết cắn. Thao tác này sẽ giúp hạn chế nước bọt của chó còn dính trên vải quần, làm bám nhiều hơn vào vết thương.

Sau đó bạn phải nhanh chóng rửa vết thương dưới vòi nước chảy mạnh. Dùng nước ấm thì càng tốt. Bạn có thể sử dụng xà bông, nước muối hoặc dung dịch sát trùng vết thương. Tuy nhiên, tránh chà sát quá mạnh sẽ khiến vết thương nghiêm trọng hơn.

Kiểm tra vết cắn

Sau khi vệ sinh sạch sẽ vết cắn xong thì lúc này bạn cần kiểm tra lại xem tình trạng vết cắn nặng nhẹ thế nào. Nếu chỉ là vết xước ngoài da hoặc vết thương nhỏ thì bạn có thể tự băng bó tại nhà.

 Tuy nhiên nếu rơi vào trường hợp sau thì bạn cần phải đến bệnh viện để điều trị hiệu quả hơn:

- Vết cắn sâu trên 2cm.

- Vết cắn gần vùng đầu, cổ hoặc bộ phận sinh dục.

- Sau 15 phút mà vết cắn chảy máu không ngừng.

- Có quá nhiều vết cắn.

Băng bó vết thương

Sau khi rửa sạch vết thương xong thì bạn nên dùng băng gạc hoặc vải sạch để băng bó lại vết thương nhằm cầm máu cũng như hạn chế vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý là không nên băng quá chặt sẽ khiến máu khó lưu thông.

Trong trường hợp nếu vết thương khá sâu và máu chảy không ngừng thì sau khi sơ cứu băng bó vết thương xong, bạn phải nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh tình trạng mất quá nhiều máu.

Theo dõi con chó

Sau khi sơ cứu vết thương xong thì việc cần làm tiếp theo là xác định xem con chó đã cắn bạn là từ đâu đến. Việc này vô cùng quan trọng bởi nó là căn cứ để xác định xem bạn có nguy cơ bị phát dại hay không. Nếu đó là chó có chủ thì bạn cần yêu cầu chủ nhốt chó lại, một mặt là tránh tình trạng chó cắn người lung tung, hai là để tiện theo dõi tình trạng bệnh của con chó.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo nếu bị chó cắn nên đi tiêm phòng dại ngay. Hiện nay vắc xin phòng dại đã tiến bộ hơn rất nhiều và không còn phải lo lắng như vắc xin phòng dại trước kia nữa.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...