Xu hướng trẻ hóa bệnh tăng huyết áp - "sát thủ thầm lặng"

Thứ Năm, 16/05/2019 06:49 AM (GMT+7)

Báo cáo tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày phòng, chống tăng huyết áp thế giới (17/5) do Bệnh viện Tim Hà Nội, Hội Tim mạch TP.Hà Nội phối hợp tổ chức tại Hà Nội cho thấy, tăng huyết áp có xu hướng trẻ hóa.

Ngày tăng huyết áp (THA) thế giới ra đời là một trong những hoạt động quan trọng nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức phòng, chống THA trong cộng đồng, Hội THA quốc tế, kết hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có sáng kiến tổ chức ngày THA thế giới từ năm 2005, lấy ngày 17/5 hằng năm.

Ngày THA thế giới có mục tiêu tạo ra một phong trào mạnh mẽ trên toàn thế giới trong việc nhận thức, phòng chống THA và các biến chứng nguy hiểm gây ra bởi THA.

tanghuyetap

THA là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận… làm cho hàng trăm nghìn người bị liệt, tàn phế, hoặc mất sức lao động mỗi năm. Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, ước tính hiện nay nước ta có khoảng 12 triệu người bị THA, tức là cứ 5 người trưởng thành thì có một người mắc THA. Các bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại Việt Nam, chiếm 33% tổng số ca tử vong trên cả nước. Hầu hết người bị THA không có triệu chứng. Thậm chí, nhiều người không biết mình bị bệnh.

Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế (năm 2015), hiện có 45% nam giới hút thuốc; 77% nam giới uống rượu bia, trong đó gần một nửa uống ở mức nguy hại. Người dân ăn muối nhiều gấp hai lần so khuyến nghị của WHO và khoảng 1/3 dân số thiếu hoạt động thể lực… Đây là yếu tố chính gây THA, hoặc làm cho bệnh tiến triển nặng gây biến chứng tim mạch. Đặc biệt, trong số 12 triệu người mắc THA ở cộng đồng hiện nay, có gần 60% chưa phát hiện được và hơn 80% chưa được điều trị…

Bác sĩ Trần Thị Linh Tú - Trưởng phòng khám đa khoa, Bệnh viện Tim Hà Nội phát biểu tại buổi lễ, THA là loại bệnh lý phổ biến trong cộng đồng, gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến não, tim, mắt, các mạch máu lớn như: Các bệnh rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim, phù gai mắt gây giảm thị lực, suy thận, tắc mạch não, phình tắc thành động mạch chủ...

Theo thống kê, tỷ lệ mắc ngày càng có xu hướng tăng lên một cách rất rõ rệt ở nước ta do nhiều nguyên nhân. Đáng nói, bệnh THA đang có chiều hướng trẻ hóa với rất nhiều đối tượng trong độ tuổi lao động.

Theo các chuyên gia y tế, việc kiểm tra huyết áp thường xuyên giúp phát hiện sớm bệnh lý tăng huyết áp và tim mạch, đóng góp quan trọng trong quá trình điều trị bệnh sau này. Bệnh lý tăng huyết áp nếu được phát hiện sớm, nhiều trường hợp có thể điều trị không dùng thuốc thông qua điều chỉnh lối sống như: chế độ ăn uống hợp lý, tăng kali, vi lượng, giảm muối và chất đạm, bỏ thuốc lá, hạn chế bia rượu, tăng cường tập thể dục và giảm cân nếu cần.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...