Xử trí trướng bụng đầy hơi cho người cao tuổi

Thứ Ba, 23/06/2020 05:19 PM (GMT+7)

Khi hệ tiêu hóa gặp trục trặc, cơ thể sẽ không hấp thu đủ chất dinh dưỡng, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như mệt mỏi, đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy...

Trong đó, trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu là những triệu chứng thường gặp ở đường tiêu hóa. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi thì gây khó chịu hơn.

Đầy hơi, trướng bụng do đâu?

Ở người cao tuổi, sức đề kháng yếu, chức năng tiêu hóa suy giảm nên thường mắc phải tình trạng khó tiêu. Khó tiêu là một triệu chứng về bệnh rối loạn tiêu hóa. Người bệnh thường cảm thấy ăn không ngon, trướng bụng đầy hơi.

Khi hệ tiêu hóa suy giảm chức năng, men tiêu hóa của hệ đường ruột cũng bị suy giảm một cách đáng kể, do đó người cao tuổi thường dễ bị đầy hơi, khó tiêu. Nhất là khi người già ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ hoặc nhiều đạm. Do ăn nhiều chất tinh bột mà cơ thể không đủ men để chuyển hóa hết. Các chất tinh bột (thực phẩm họ đậu, đường lactoza, fructoza, sorbitol trong các loại trái cây), glycoprotein xuống đến đại tràng được vi khuẩn đường ruột phân hủy tạo thành khí hydrogen, cacbon dioxit, metan. Ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ (do răng đã yếu hoặc rụng), nuốt vội (khi uống nước dễ nuốt cả hơi vào dạ dày); ăn nhiều chất bột, gia vị, chất kích thích (rượu, bia, cà phê, thuốc lá). Có một số thức ăn hay gia vị khi ăn vào dạ dày tạo nên một phản xạ gây co thắt lỗ thực quản dưới dễ gây nôn ợ hơi (hành, tỏi...) hoặc ăn xong đã vội vàng đi nằm nghỉ ngay do cảm thấy mệt mỏi và cũng là một thói quen hay gặp ở người cao tuổi.

Ở người cao tuổi do rối loạn vận động nhu động ống tiêu hóa (dạ dày, ruột) làm cho dạ dày lúc nào cũng đầy thức ăn và thức ăn xuống ruột chậm, làm cho việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn hoặc do rối loạn bài tiết dịch mật (viêm, tắc đường dẫn mật...). Bệnh trào ngược thực quản, ngoài đầy hơi trướng bụng còn gây nóng rát phía sau xương ức, ợ nóng, ợ hơi, ợ ra cả nước trong.

Ngoài ra, ở một số người cao tuổi mắc bệnh lý về đường tiêu hóa như: bệnh về dạ dày (viêm, loét dạ dày - tá tràng, ung thư dạ dày...); bệnh viêm đại tràng co thắt (hội chứng viêm đại tràng kích thích); bệnh giảm nhu động ruột gây trướng hơi đầy bụng; do ứ phân lâu ngày như trong bệnh táo bón hoặc sau một số phẫu thuật về đường tiêu hóa như: phẫu thuật dạ dày, đại tràng... Ở một số người cao tuổi mắc các bệnh lý mạn tính như dùng thuốc trong bệnh suy tuyến giáp trạng, trong bệnh tăng huyết áp hoặc thuốc dùng chữa bệnh trầm cảm... phải dùng thuốc cũng gây ra chứng đầy hơi trướng bụng.

day hoi truong bung nguoi cao tuoi

Người cao tuổi tăng cường tập luyện, tốt cho sức khỏe.

Những biểu hiện

Bình thường nhu động đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, ruột) dọc theo hướng xuống dưới và vì vậy các loại hơi được sinh ra trong quá trình chuyển hóa thức ăn ở đường tiêu hóa hoặc hơi được nuốt vào theo thức ăn sẽ được tống ra ngoài theo đường hậu môn (trung tiện). Những người bị bệnh đầy hơi, trướng bụng thì hơi lại đi ngược lên thực quản do cơ thắt thực quản bị giãn ra và được đưa ra ngoài bằng đường miệng bởi triệu chứng ợ hơi. Triệu chứng chính là đầy hơi trướng bụng, ậm ạch khó chịu. Những người có hội chứng dạ dày thì ngoài đầy hơi trướng bụng còn có ợ hơi, ợ chua, đau bụng âm ỉ, có lúc buồn nôn hoặc nôn (do viêm trợt, hẹp môn vị gây ứ đọng) phân lúc lỏng, lúc đặc hoặc có khi táo bón.

Cần làm gì?

Khi bị đầy hơi trướng bụng, cần thiết phải đi khám bệnh để xác định nguyên nhân. Khi xác định được nguyên nhân thì việc điều trị chứng đầy hơi, trướng bụng dễ dàng hơn rất nhiều. Ăn uống đóng vai trò khá quan trọng trong việc phòng bệnh đầy hơi trướng bụng. Cần ăn chậm nhai kỹ, không nuốt vội, không ăn no quá. Một số loại thức ăn có khả năng gây đầy hơi thì nên tránh (những thức ăn này cũng có sự khác nhau ở cơ địa từng người). Nên ăn những thức ăn dễ tiêu, hạn chế ăn thức ăn chua, cay, các chất kích thích như: cà phê, rượu, bia, thuốc lá. Nên hạn chế ăn kẹo, bánh ngọt. Ăn nhiều rau xanh như: rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau muống. Cần vệ sinh răng miệng hàng ngày tránh để mảng bám ở chân răng, người cao tuổi dùng răng giả cần vệ sinh răng giả hàng ngày. Ăn xong chưa vội đi nằm ngay hoặc ngồi lâu mà nên đi lại nhẹ nhàng. Ngoài bữa ăn có thể dùng tay xoa bóp bụng để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều ngày. Cần tập thể dục nhẹ nhàng để làm tăng nhu động ruột, nên đi bộ, chơi cầu lông, tập hít thở sâu để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày và ruột. Đi bộ cũng là một hình thức thư giãn loại bỏ stress.

BS. Ngô Phương/ SK&ĐS

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...