Yoga đã giúp giảm stress trong cuộc sống, công việc như thế nào?

Thứ Sáu, 20/11/2020 02:00 PM (GMT+7)

Yoga được coi là bộ môn rèn luyện sức khỏe toàn diện nhất không chỉ về thể lực mà còn là tâm trí.

Trong xã hội phát triển, bận rộn như ngày nay, việc tìm đến một môn giải trí, thư giãn cho tâm trí, vừa mang đến sức khỏe là điều cần thiết. Yoga là một trong những ứng cử viên sáng giá được nhiều người tìm đến và thực sự đã mang lại hiệu quả cao hơn mong đợi.

Hiệu quả của yoga trong việc giảm căng thẳng stress

Yoga là một trong những bộ môn thực hành kết hợp hài hòa giữa cơ thể và tâm trí. Với những động tác nhẹ nhàng kết hợp với việc thở sâu, thở đều giúp cho cơ thể và bộ não của chúng ta thư giãn tối đa. Đối với những người mang bệnh tâm lý trong người thì Yoga sẽ giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần rất hiệu quả, giúp chúng ta cân bằng những luồng suy nghĩ tích cực và tiêu cực giúp giảm stress hiệu quả. Với cơ chế tự chữa lành vết thương của cơ thể thì yoga được coi là một phương pháp chữa lành vết thương tâm lý một cách tự nhiên mà không kém phần hiệu quả. Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của yoga mang lại.

yoga

Giảm cảm giác lo lắng, đồng thời giúp cơ thể thư giãn tuyệt đối

Hiện nay rất nhiều người bệnh tìm đến để tập luyện yoga để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần và hầu hết người bệnh đều nhận được kết quả khả quan đặc biệt là những người luôn thường trực tâm trạng bồn chồn, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực. Một số nghiên cứu về tác dụng giảm lo lắng trên một số phụ nữ tập yoga và không tập yoga cho thấy, những phụ nữ tập yoga có chỉ số thư giãn và hạnh phúc cao hơn nhóm không tập, và chỉ số này cũng tương đồng đối với nhóm người mắc các vấn đề stress mệt mỏi. Khi giảm được những cảm giác lo âu thì cơ thể cũng vì thế mà giảm stress hiệu quả.

Giảm những mệt mỏi, áp lực kéo dài

Những áp lực kéo dài kèm theo những mệt mỏi được coi là nguyên nhân dẫn đến stress tâm lý. Não bộ sẽ giải phóng hormon Cortisol khi những căng thẳng và mệt mỏi đc sinh ra. Nghiên cứu cho thấy khi tập luyện yoga sẽ làm giảm bài tiết hormone cortisol cho não bộ. Những căng thẳng và stress kéo dài cũng từ đó được giải quyết.

Nghiên cứu trên 2 nhóm phụ nữ và cho tác động về những áp lực trong cuộc sống và tình cảm gia đình như nhau. Sau đó một nhóm cho tập luyện Yoga trong 2 tháng và một nhóm thì không. Kết quả cho thấy nhóm phụ nữ tập yoga giảm đáng kể những mệt mỏi và áp lực trong cuộc sống và tình cảm gia đình. Những triệu chứng của rối loạn lo âu, trầm cảm ở những bệnh nhân nặng hơn cũng được cải thiện rõ rệt. Từ những nghiên cứu và những minh chứng trên ta có thể thấy việc tập luyện Yoga mang lại kết quả tốt trong việc giảm các vấn đề về tâm lý cho người bệnh.

Giúp giấc ngủ ngon hơn

Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết với bất kỳ ai và đối với những người đang bị stress căng thẳng thì điều này càng trở nên cần thiết. Có người đã nói ” 50% những căng thẳng sẽ được giải quyết còn 50% còn lại thì sau giấc ngủ hãy tính”. Vậy nên giấc ngủ là một phần không thể thiếu để cơ thể hồi phục những chấn thương, đặc biệt là chấn thương về tâm lý như stress căng thẳng, rối loạn lo âu, trầm cảm. Tập Yoga được nghiên cứu giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn, sâu giấc hơn và cải thiện tối đa tình trạng các bệnh liên quan khi mất ngủ. Các bài tập Yoga thường giúp người bệnh hít thở sâu, giúp giảm cảm giác bồn chồn gây mất ngủ khi stress đồng thời cung cấp oxy giúp tuần hoàn máu tốt nhất.

yoga2

Giúp cải thiện cuộc sống, bình tĩnh và sống tích cực hơn

Một cách luyện tập nhịp nhàng kết hợp giữa hơi thở và tâm trí giúp người bệnh có một tinh thần ổn định, tạo thói quen cho người bệnh sống chậm lại nhìn nhận vấn đề theo nhiều hướng tích cực khách quan hơn, từ đó cũng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng cường cảm giác vui vẻ thư giãn khi mắc các chứng bệnh tâm lý mà cụ thể là giảm stress hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy những người chăm chỉ tập yoga thường có cuộc sống tích cực và yêu đời hơn những người không tập. Ngoài ra việc tập luyện yoga còn giúp người bệnh phục hồi và tăng cường các chức năng giao tiếp xã hội mà trong khoảng thời gian stress kéo dài người bệnh đã lãng quên mất.

Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...