Zona thần kinh có để lại seo không?

Thứ Bảy, 05/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Zona thần kinh xuất hiện đột ngột nó không chỉ khiến người bệnh gặp rắc rối về sức khỏe mà còn gây nhiều biến chứng khác nhau, là bệnh do virut tấn công lên da và thần kinh ở vùng da đó. Nhiều bạn nữa bị zona thần kinh thường rất lo lắng câu chuyện về các vết sẹo. Vậy, zona thần kinh có để lại sẹo không?
 

Zona thần kinh có thể gây ra sẹo

Zona thần kinh có để lại sẹo không? Zona thần kinh có thể để lại sẹo cho người bệnh nếu người đó không kịp thời phát hiện và điều trị đúng cách. Mọi người đã viết, zona thần kinh tấn công chủ yếu lên da và thần kinh vùng da đó. Bệnh thường xuất hiện đột ngột, diễn biến cấp tính. Mặc dù zona là bệnh không quá nguy hiểm như nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời nó sẽ là tai họa đến với người bệnh. 

Tác nhân chính gây bệnh là do virus cùng loại với virus gây bệnh thủy đậu. Bệnh zona thần kinh được xem là nguy hiểm nhất khi chúng tấn công lên hệ thống dây thần kinh tam thoa trên mặt, các mụn nước mọc lên mắt, miệng, tai gây tổn thương thị giác và thính giác. Có thể được điều trị dứt điểm nhưng sau khi bệnh lành cũng sẽ để lại di chứng là các vết thâm, sẹo ở da, nhìn mất thẩm mỹ. 

Sẹo do zona gây ra thường có màu đỏ đậm, cũng có trường hợp màu đỏ tím. Các vết sẹo có thể ở dạng phẳng hoặc lồi nhẹ trên bề mặt da. Đôi khi có biến chứng dẫn đến các vết sẹo lồi lớn, thậm chí sẹo rỗ. Sẹo ở trên mặt sẽ khiến chị em phụ nữ cảm thấy khó chịu, Thậm chí nhiều người đã từng tự ti với khuôn mặt có các vết sẹo do zona thần kinh gây nên. Bởi vậy việc điều trị bệnh và có các chế độ kiêng khem hợp lý là vô cùng quan trọng.

Các bước điều trị zona thần kinh không để lại sẹo

Zona thần kinh có để lại sẹo không? Tuy nhiên, không phải không có cách xóa tan các vết sẹo do zona thần kinh gây nên. Nhưng bạn cần phải tuân thủ đúng phác đồ điều trị do bác sĩ đưa ra để tránh làm tổn thương khu vực da bị zona. Nếu không làm đúng có thể bạn sẽ bị sẹo vĩnh viễn.

Các bước điều trị zona thần kinh không để lại sẹo bạn có thể tham khảo là:

Đầu tiên, khi bị bệnh, bạn nên thường xuyên tắm rửa với nước lạnh và xà phòng không khô. Việc này không chỉ cung cấp độ ẩm cần thiết cho da mà nó còn giúp giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cũng giữ cho bệnh không lây lan sang người khác. Bạn cũng luôn phải sử dụng khăn sạch để lau người.

Bước thứ hai, trong trường hợp zona khiến bạn bị ngứa hoặc đau thì nên cố gắng đứng chạm vào vị trí đó hoặc gãi bằng móng tay khiến chúng chầy xước. Việc này có thể khiến vùng da đó của bạn bị sẹo. Trong trường hợp vượt quá sức chịu đựng, bạn hãy sử dụng một liều thuốc giảm đau thông thường đểu cứu vãn tình hình. 

Sau đó bạn có thể đến hặp bác sĩ xin tư vấn và sử dụng các loại kem chống ngứa như gel lô hộ. Kem này giúp cho da ẩm và dẻo dai hơn. Hoặc bạn cũng có thể đắp khăn lạnh lên cùng da bị ngứa để chúng không bị khô và bong.

Bước cuối cùng trong quá trình điều trị là bạn cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Như vậy, hệ miễn dịch của bạn sẽ được tăng cưởng. Nó giúp bạn làm chậm quá trình tấn công của virus và hồi phụ vùng da bị tổn thương. Đặc biệt, những loài cá có chứa chứa axit béo omega-3 như cá hồi, cá bơn có thể giúp bạn làm giảm viêm và khô da.

Tuy nhiên, các bạn bị zona thần kinh nên tránh các loại hóa chất và hãy thực hiện theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ. Chỉ khi thực hiện đúng như vậy bạn mới bảo toàn được làn da sáng khỏe không vết sẹo của mình.

 

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....